|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Nếu lặp lại ô nhiễm, phải đóng cửa Fomosa

13:56 | 17/11/2016
Chia sẻ
Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về sự cố môi trường tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng nhấn mạnh, nếu lặp lại ô nhiễm môi trường phải đóng cửa Formosa, không tha thứ.
thu tuong lap lai su o nhiem moi truong phai dong cua fomosa khong tha thu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: VGP)

Ngay từ đầu phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận, bảo vệ môi trường ở nước ta là vấn đề nổi cộm hiện nay, được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm nhưng giải quyết chưa hiệu quả, còn nhiều hạn chế, yếu kém như các vị đại biểu Quốc hội đã đánh giá.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đoàn Quảng Bình về sự cố do Formosa gây ra, Thủ tướng khẳng đình: "Nếu lặp lại ô nhiễm môi trường phải đóng cửa Formosa, không tha thứ".

Người đại diện Chính phủ cũng cho rằng ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường diễn ra nhiều nơi, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân và trật tự, an toàn xã hội. Sự cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung vừa qua là một bài học đắt giá, cần khắc phục xử lý nghiêm và có hiệu quả.

Đối với những đơn vị sai phạm trong lĩnh vực môi trường, Thủ tướng cho biết đang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cán bộ có liên quan, tinh thần chung là phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, Chính phủ sẽ xác định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, nhất là chính quyền địa phương và người đứng đầu.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là chủ trương xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, cần tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Ngoài ra, Chính phủ rà soát các quy hoạch, kiểm soát chặt chẽ xả thải, chất thải, nhất là chất thải nguy hại. Thủ tướng cam kết sẽ tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng, xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo và ban hành quy chế ứng phó với sự cố môi trường, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện.

Từ năm 2017, Chính phủ sẽ tiến hành đánh giá, xếp hạng công tác bảo vệ môi trường của các địa phương. Cùng với đó, Thủ tướng cho biết sẽ đẩy mạnh thông tin, truyền thông, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, cộng đồng và người dân trong việc xây dựng và thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thái Hoàng