|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng: Làm nhà cao tầng nhưng đừng để dân không có đường đi

15:04 | 11/01/2017
Chia sẻ
"Vấn đề cốt lõi phải có quy hoạch, làm hạ tầng kết nối để đảm bảo giao thông mới làm nhà cao tầng, không để tình trạng cứ xây nhà rồi không có đường đi", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
thu tuong lam nha cao tang nhung dung de dan khong co duong di
Thủ tướng tại Hội nghị Tổng kết công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Chân Luận.

Đây là ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm 2017 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sáng nay 11/1.

Theo đó, Thủ tướng cho rằng hiện nay còn những tồn tại bất cập trong công tác quy hoạch tại các Bộ, ngành, địa phương. Về thực trạng trên, Thủ tướng đưa ra ví dụ về chung cư cao tầng ở khu Giảng Võ hiện đang "nóng" dư luận về nguy cơ tắc đường.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, nếu không cải thiện được tư duy về hạ tầng xung quanh khu Giảng Võ, xây 10 toà nhà 50 tầng ở đó sẽ là thảm hoạ cho Hà Nội. "Chưa làm nhà cao tầng đã tắc đường thì làm nhà nữa thì đi đường nào. Ở đây không phải là cấm làm nhà cao tầng mà phải làm thế nào để làm hạ tầng kết nối rồi hẵng làm nhà cao tầng. Phải làm đúng quy hoạch, phải xây đô thị vệ tinh, kéo dãn dân ra", Thủ tướng nói.

Dẫn chứng thêm, Thủ tướng cho rằng chính Hà Nội báo cáo nếu không tuân thủ đúng sẽ là thảm họa. Vấn đề này là trách nhiệm của ngành quy hoạch. Thủ tướng cho rằng không thể cứ làm nhà cao tầng ra để rồi tắc nghẽn giao thông. Phải làm hạ tầng, phải có quy hoạch theo đúng tiêu chí, phải làm đô thị vệ tinh, kết dẫn giao thông cao, Thủ tướng nhắc lại nhiều lần. Theo đó, vấn đề cốt lõi phải có quy hoạch, làm hạ tầng kết nối để đảm bảo giao thông mới làm nhà cao tầng, không để tình trạng cứ xây nhà rồi không có đường đi.

Tại hội nghị, Thủ tướng cho biết kiểm điểm lại về vấn đề Dự thảo Luật quy hoạch đang bị làm khó bởi lợi ích cục bộ của nhiều bộ ngành liên quan. Tại nhiều Bộ ngành vẫn còn xảy ra tình trạng cát cứ, giữ lợi ích quy hoạch ngành.

Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ KH&ĐT cần quyết liệt bởi "Luật Quy hoạch là một cuộc cách mạng, liên quan đến nhiều Bộ, ngành và chắc chắn có va chạm. Nếu Bộ KH&ĐT cảm thấy chỗ nào chắc chắn mình đúng, phải quyết tâm làm". Bộ cần tư duy chiến lược, khơi nguồn cho các ý tưởng đột phá về cải cách, tham mưu cho Chính phủ, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chuẩn mực quy hoạch các dự án về hạ tầng.

Thái Hoàng