|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Cùng kinh doanh giống nhau, vì sao anh có điều kiện tốt hơn lại lỗ chỏng gọng?

21:09 | 11/04/2017
Chia sẻ
"Hai anh cùng kinh doanh giống nhau, thậm chí điều kiện tốt hơn nhưng anh có điều kiện tốt hơn đó bị lỗ chỏng gọng. Tai tiếng. Là do cái gì?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và cho rằng, chính là do công tác cán bộ, do cái tâm, cái tầm của người quản lý.
thu tuong cung kinh doanh giong nhau vi sao anh co dieu kien tot hon lai lo chong gong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: BizLIVE.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt vấn đề như trên tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (11/4/2007 - 11/4/2017) diễn ra ngày 11/4.

Thủ tướng cho biết, qua 10 năm thành lập, Đảng bộ Khối có nhiều đóng góp cho sự phát triển đất nước. Trong 10 năm đó, doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đã đóng góp từ 26 – 30% GDP, đóng góp một nguồn thu quan trọng cho đất nước, đóng góp vào phát triển các hạ tầng lớn ở vùng sâu, vùng xa, an sinh xã hội.

“Từ lương thực đến năng lượng, bao gồm cả dầu khí, điện than, xăng dầu, từ tiền tệ đến hàng không, mà tiền tệ ở đây có đến 6 ngân hàng, trong đó có ngân hàng không phải kinh doanh, nhưng đóng vai trò quan trọng như Ngân hàng Chính sách xã hội; từ cao su đến cà phê, từ bưu chính viễn thông đến xây dựng thủy điện, xi măng cũng như đến công tác quản lý vốn SCIC… Các lĩnh vực của đất nước, các đồng chí đều có sự đóng góp hết sức to lớn”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng nêu rõ cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, bất cập mà “chúng ta đã đi qua, đã vấp phải trong khối DNNN để chúng ta có những kinh nghiệm, bước đi tốt hơn trong thời gian đến”.

Bài học đầu tiên cần rút ra là công tác cán bộ. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Thủ tướng nhấn mạnh công tác cán bộ quyết định tất cả. Công tác cán bộ đúng, chuẩn xác, cán bộ không hư hỏng thì DN thành công.

Thứ hai là công tác quản lý đầu tư và quản lý vốn. Những bài học kinh nghiệm như vay vốn lớn, đầu tư dàn trải, không quản lý tốt dẫn đến hậu quả xấu.

Bài học về năng suất lao động nhìn chung là còn thấp so với thế giới cũng như các loại hình doanh nghiệp ở Việt Nam. Bài học về xây dựng, phát triển thương hiệu, đi liền với đó là công tác quản trị doanh nghiệp được đặt ra.

“Ở đây chúng ta có thể nói bài học trong nội bộ chúng ta. Hai anh cùng kinh doanh giống nhau, thậm chí điều kiện tốt hơn nhưng anh có điều kiện tốt hơn đó bị lỗ chỏng gọng. Tai tiếng. Là do cái gì?”, Thủ tướng nói và cho rằng, chính là do công tác cán bộ, do cái tâm, cái tầm của người quản lý.

"Nếu biết đặt lợi ích chung lên trên, không tham ô, tiêu cực, không có tỷ lệ ăn chia trong đầu tư xây dựng, gương mẫu thì mới thành công. Còn nếu người lãnh đạo DNNN mà không rèn luyện, tu dưỡng, không đặt lợi ích chung lên trên thì thất bại là hiển nhiên", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhắc đến một điều đáng buồn là có những thương hiệu lớn qua 10 năm thì không còn trong kinh tế thị trường định hướng XHCN hiện nay, do sự suy sụp, do công tác quản lý.

“Tôi đề nghị các đồng chí qua hội nghị này rút kinh nghiệm tốt hơn nữa trong điều hành và quản lý, nhất là quản lý con người mà Đảng ta thường quan tâm. Mà công tác Đảng trước hết là quản lý cán bộ, đảng viên”, Thủ tướng nói.

N.Mạnh