|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng: ‘Chưa xây nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra’

16:56 | 16/01/2017
Chia sẻ
Thủ tướng cho rằng Hà Nội chưa nên xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra, cần hạn chế phương tiện cá nhân và phát triển các loại hình giao thông ngầm…
thu tuong chua xay nha cao tang khi phuong an giao thong chua co loi ra
Thủ tướng: ‘Chưa xây nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra’. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo báo Chính phủ, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ, ngành về giải pháp chống ùn tắc giao thông tại thủ đô vào sáng ngày 16/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “cần quản lý tốt quy hoạch của Hà Nội trên một số phương diện mà chúng ta làm được, ví dụ như chưa xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra”.

Ngoài ra, việc hạn chế phương tiện cá nhân và phát triển các loại hình giao thông ngầm cũng cần tính đến nhằm giảm mật độ phương tiện mặt đường… Thủ tướng khuyến khích Hà Nội xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên huy động nguồn lực trong nước để không tăng nợ công, có thể huy động nguồn lực này theo hình thức hợp tác công – tư (PPP).

Còn các đại biểu góp ý thành phố rà soát các quy hoạch liên quan đến giao thông như quy hoạch bệnh viện, trường học, cơ quan… trước mắt rà soát ngay các chung cư cao tầng nội đô, phát triển các loại hình giao thông ngầm và trên cao.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo Hà Nội báo cáo, thành phố hiện có 41 điểm ùn tắc. Nguyên nhân cơ bản là do sự phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông cá nhân và kết cấu hạ tầng giao thông.

Đồng tình với nhận định trên, các bộ, ngành chỉ ra một số nguyên nhân chính gây ùn tắc là do khu vực nội thành có mật độ dân số cao thuộc diện hàng đầu thế giới, riêng 4 quận nội thành đã có hơn 1 triệu người; Việc bố trí, phân bổ không gian chưa hợp lý, quỹ đất dành cho giao thông thấp; Phát triển phương tiện cá nhân nhanh hơn phát triển hạ tầng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua thành phố tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông như hoàn thiện khép kín tuyến vành đai 1, vành đai 2 và các trục hướng tâm, hoàn thành dứt điểm các tuyến đường sắt đô thị số 2A, 3, tập trung triển khai sớm 6 tuyến đường sắt đô thị còn lại…

Bàn về quản lý giao thông dịp Tết, Thủ tướng cũng nhắc nhở Hà Nội phối hợp với các cấp, ngành dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến lậu, quản lý nghiêm nhất trong những ngày cao điểm người dân về nghỉ Tết và trở lại thủ đô sau Tết.

Theo Thủ tướng, TP Hà Nội cần lập tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về vấn đề giao thông, trật tự đô thị. Đồng thời, thành phố phải đánh giá lại ngay tính hiệu quả của xe bus nhanh để có lịch trình hoạt động hợp lý.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng báo cáo, đến ngày 15/1, tuyến bus nhanh (BRT) đã vận chuyển được 14.800 khách, đạt 53% theo công suất (công suất 100% là 29.000 khách/ngày), 96,2% các tuyến chạy đúng giờ.

Linh Lê