|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng chỉ đạo về đầu tư cảng biển sau bài viết trên báo Mỹ

08:15 | 22/11/2019
Chia sẻ
Bộ Kế hoạch Đầu tư được giao nghiên cứu, thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về nội dung Việt Nam thiếu 4 tỷ USD để phát triển cảng biển do Bloomberg đăng tải, báo cáo Thủ tướng.

Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về nội dung Việt Nam thiếu 4 tỷ USD để phát triển cảng biển được đăng tải trên Bloomberg.

Theo bài viết của Bloomberg, năng lực vận tải bằng container cần phải tăng trưởng gấp đôi tốc độ tăng trưởng 10-12% của thập niên vừa qua để đáp ứng với nhu cầu tăng dần. Cho đến nay Việt Nam chưa đủ các hợp đồng đầu tư lớn cho cảng biển.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo Thủ tướng về nội dung nêu trên.

Thủ tướng chỉ đạo về đầu tư cảng biển sau bài viết trên báo Mỹ - Ảnh 1.

Container tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước ở TP.HCM. Ảnh: Yến Dương/Bloomberg.

Bài viết ngày 18/9 cho hay cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cảng biển đang là một thách thức lớn với Việt Nam.

Trong khi Trung Quốc có 6/10 cảng có lưu lượng container lớn nhất thế giới, hai cảng lớn nhất của Việt Nam là Cát Lái và Cái Mép chỉ xếp lần lượt ở vị trí 25 và 50 theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence.

Tính theo tổng lưu lượng container toàn cầu năm 2017, Việt Nam mới chiếm 2,5% trong khi Trung Quốc là 40%.

Trong khi đó, nhu cầu lại tăng trưởng mạnh. Hơn 530 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua các cảng biển Việt Nam năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là 20%. Khối lượng hàng xuất khẩu được xử lý cũng tăng 15% lên 142,8 triệu tấn. 18,1 triệu container tiêu chuẩn được vận chuyển, tăng 26%.

Việc tắc nghẽn tại các cảng biển đồng nghĩa với việc chi phí hàng tồn kho của doanh nghiệp tăng lên. Bên cạnh đó, điều này còn bất lợi với việc vận chuyển các loại hàng hóa không bảo quản được lâu, theo các nhà phân tích của BI.

"Với tình hình hiện tại, Việt Nam chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu của làn sóng chuyển dịch của các doanh nghiệp nếu họ đến đây", Chủ tịch DDK Group Tsai Wen Jui nhận định với Bloomberg.

Việt Đức

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.