|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng Canada thăm chính thức Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới

17:04 | 07/11/2017
Chia sẻ
Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau từ ngày 8 – 9/11 sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho cả hai nước, cựu Đại sứ Canada tại Việt Nam David Devine cho biết.
thu tuong canada tham chinh thuc viet nam mo ra nhieu co hoi hop tac moi
Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 - 9/11. Ảnh: Reuters.

Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, ông David Devine cho biết trong 5 năm qua hai nước đã ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và giáo dục.

Trong lĩnh vực thương mại, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN vào năm 2015, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 5,5 tỷ CAD (4,3 tỷ USD) và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Canada cũng đang hoạt động tại Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, phân bón và hàng không.

Ông Devine cho biết một lĩnh vực cũng khá quan trọng là hỗ trợ phát triển. Nhiều dự án do Canada đầu tư đã giúp Việt Nam xóa đói giảm nghèo và cải thiện điều kiện kinh tế.

Canada cũng giúp Việt Nam phối hợp với các tổ chức quốc tế như Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và Ngân hàng Thế giới (WB) trong việc xây dựng các nền tảng kinh tế để phục vụ phát triển.

Về triển vọng hợp tác song phương, cựu Đại sứ Canada đề nghị hai nước cân nhắc mở rộng họp tác trong các lĩnh vực như công nghệ cao, bảo hiểm và sáng tạo cũng như nông nghiệp và giáo dục.

Trong lĩnh vực giáo dục, số lượng du học sinh Việt Nam đến Canada học tập tăng 30% trong năm 2015 và 2016, tương đương mỗi năm tăng khoảng 7.500 du học sinh.

Theo một khảo sát gần đây, Canada là điểm đến phổ biến thứ 3 của du học sinh Việt Nam, ông Devine cho biết.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 – 9/11, Thủ tướng Canada sẽ gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau đó, ngài Thủ tướng Canada sẽ đến thăm TP.HCM, tiếp xúc với các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và tham gia buổi giao lưu tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Ông Trudeau sẽ tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Trường Giang