|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Bộ Công Thương vấp nhưng chưa ngã

16:04 | 06/01/2017
Chia sẻ
"Chưa năm nào dữ dội như năm 2016 về biến động tiền tệ, Việt Nam đã trải qua một năm sóng giá cả về thiên tai, nhân tai. Dù vậy, đóng góp của ngành Công Thương vào phát triển hết sức quan trọng", Thủ tướng nhận định. Đặc biệt trong một năm ngành công thương gặp không ít biến cố từ nhân sự, các dự án thua lỗ... 
thu tuong bo cong thuong vap nhung chua nga
Nhà máy đạm Ninh Bình - một dự án thua lỗ của ngành Công Thương.

Thủ tướng nhận xét ngành Công Thương đã vấp mà chưa ngã tại Hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ Công Thương vào sáng ngày 6/1 tại Hà Nội.

Năm 2016, ngành này trải qua không vấn đề từ các dự án thua lỗ, dự án liên quan tới môi trường, các biến cố về nhân sự. Dù vậy, Thủ tướng ghi nhận Bộ Công Thương đã thực hiện được những cải cách đáng khích lệ như giảm bớt hàng loạt thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cơ cấu lại bộ máy ngành.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng việc tốt nhất mà Bộ Công Thương làm được trong năm vừa qua là cải cách hành chính, tinh giảm bộ máy.

Một loạt các quy định về đầu tư kinh doanh thủ tục hành chính được dỡ bỏ, theo Thủ tướng đã tạo thuận lợi lớn cho người dân và doanh nghiệp. Các thông tư 37, 40 đã rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, bỏ dãn nhãn năng lượng, doanh nhân xuất khẩu gạo... Năm qua, Bộ đã đơn giản hóa 27,8% thủ tục hành chính hiện có.

"Còn quá nhiều rào cản làm ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Bộ Công Thương đã làm rất tốt khi bước đầu tiên là cải cách hành chính", Thủ tướng nhận định và đặc biệt đánh giá cao cổng dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai hồ sơ trực tuyến hiệu quả.

Việc bải bỏ quy định thương nhân xuất khẩu gạo mới đây là một điểm nhấn trong công tác của ngành để phục vụ doanh nghiệp trong điều kiện thị trường xuất khẩu gạo phức tạp như hiện nay, theo đánh giá của Thủ tướng.

Trong năm qua, có 25 ngành hàng đạt xuất khẩu trên 1 triệu USD, đặc biệt có 15 ngành hàng xuất khẩu trên 2 triệu USD.

Tuy nhiên, trước những vấn đề còn tồn tại của ngành Công Thương, Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết tồn đọng hơn 10 dự án thua lỗ kéo dài. "Ngân sách không có khả năng làm, mà cũng không nên ném tiền vào các dự án này. Cần bán, khoán, cho phán sản phải có cơ chế chính sách cụ thể", Thủ tướng nói.

Đánh giá cao chỉ thị mới đây của Bộ Công Thương quản lý về môi trường các dự án của ngành, Thủ tướng cho rằng đừng để các ấn đề về môi trường "dài dằng dặc" như hiện nay. Thủ tướng không chấp nhận các sự cố môi trường xảy ra một lần nữa. "Không phải vì sản xuất, lợi nhuận, doanh thu mà mà xả thải ra môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đưa ra một số gợi ý phát triển công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, đưa hàm lượng khoa học công nghệ vào trong các sản phẩm dịch vụ của ngành Công Thương.

Thái Hoàng