|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Thủ phủ' cà phê tại Đắk Nông mất mùa do thời tiết bất lợi

10:55 | 28/12/2017
Chia sẻ
Nông dân huyện Đắk Mil, địa phương có diện tích cà phê lớn và tập trung nhất của tỉnh Đắk Nông vừa thu hoạch xong niên vụ 2017. Năm nay, năng suất, sản lượng cà phê của huyện lại giảm từ 10 – 15% so với năm ngoái do thời tiết diễn biến bất thường vào thời điểm cà phê ra hoa.
thu phu ca phe tai dak nong mat mua do thoi tiet bat loi Giá cà phê hôm nay (28/12) gần như bất động, giá tiêu hôm nay chủ yếu ở 71.000 đồng
thu phu ca phe tai dak nong mat mua do thoi tiet bat loi Cà phê Trung Quốc nhập mạnh vào Việt Nam

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đắk Mil, toàn huyện hiện có hơn 21.000ha cà phê, chiếm gần 20% tổng diện tích cà phê của tỉnh Đắk Nông. Đây là địa phương có truyền thống trồng cà phê lâu đời nhất cả tỉnh. Năng suất cà phê tại Đắk Mil cũng cao hơn so với các địa phương khác.

thu phu ca phe tai dak nong mat mua do thoi tiet bat loi
'Thủ phủ' cà phê tại Đắk Nông mất mùa do thời tiết bất lợi . (Ảnh minh họa)

Niên vụ 2017, theo kết quả khảo sát của Đoàn công tác liên ngành do Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đắk Mil chủ trì, tổng sản lượng cà phê của cả huyện ước đạt gần 46.500 tấn, chỉ bằng 92% so với niên vụ 2016, trong khi diện tích cà phê bước vào giai đoạn thu hoạch ổn định đã tăng thêm hàng nghìn hecta so với năm trước.

Theo một số nông dân trồng cà phê, nguyên nhân chính của việc năng suất, sản lượng cà phê năm 2017 giảm mạnh là do thời tiết bất lợi. Cụ thể, nhiều cơn mưa bất thường, trái mùa vào mùa khô năm 2016 – 2017 đã khiến cà phê ra hoa không đều, nhiều vườn vừa ra hoa lại gặp mưa lớn nên tỷ lệ đậu trái thấp. Sản lượng nhiều vườn thậm chí chỉ còn một nửa so với năm trước.

Bên cạnh năng suất, sản lượng giảm, người trồng cà phê còn gặp nhiều khó khăn do nhân công thu hoạch khan hiếm, huy động khó khăn. Chi phí thuê mướn nhân công tăng mạnh trong khi giá cả cà phê vào chính vụ liên tục giảm, có thời điểm thấp nhất chỉ còn 35.000 đồng/kg, giảm gần 10.000 đồng/kg so với đầu vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết, năng suất, sản lượng cà phê giảm mạnh khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Việc năng suất giảm đã được dự đoán trước nhưng việc nhiều vườn sản lượng thu được chỉ bằng 50% so với năm ngoái là điều khá bất ngờ. Bên cạnh đó, công ty cũng như nông dân trồng cà phê trong vùng cũng gặp rất nhiều khó khăn do nhân công khan hiếm. Các năm trước thì nhân lực từ miền Bắc vào chi viện, năm nay chủ yếu tại chỗ. Vì vậy, quá trình thu hoạch không đẩy nhanh được tiến độ; chi phí thuê nhân công cũng phải tăng lên.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đắk Mil, năng suất, sản lượng cà phê giảm khiến nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Đây là tình trạng chung trong mấy năm gần đây, do thời tiết có xu hướng diễn biến ngày càng phức tạp, mưa nắng thất thường.

Ông Lê Văn Điệp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đắk Mil, cho biết, qua rà roát đánh giá niên vụ cà phê năm 2017 thì hiện nay năng suất chung của huyện là giảm so với 2016 là 10 – 20%. Nguyên nhân là cây cà phê cần có một thời gian khô hạn đủ dài để phân hóa mầm hoa. Nhưng mùa khô 2016 – 2017 thì do lượng mưa nhiều, phân bố đều các tháng nên thời gian phân hóa mầm hoa không đảm bảo.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có gần 124.000ha cà phê và là địa phương có diện tích cà phê đứng thứ ba cả nước. Mấy năm nay, nghề trồng cà phê gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến thất thường và các nhân tố đầu vào như giá cả nhân công, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều tăng. Các ngành chức năng cần có thêm nhiều biện pháp để chung tay hỗ trợ nông dân trồng cà phê, trong bối cảnh đây là cây trồng chủ lực, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhiều địa phương và góp phần trực tiếp xóa đói giảm nghèo.

Hưng Thịnh

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.