Thông xe cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam tại Hải Phòng
Sáng nay (15/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng thông xe kĩ thuật cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm nối quận Hồng Bàng với xã Tân Dương thuộc TP Hải Phòng.
Vòm chính của cầu Hoàng Văn Thụ có kết cấu ống thép nhồi bê tông nhịp 200 m là vòm nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay. (Ảnh: Báo Giao thông)
Công trình cầu Hoàng Văn Thụ là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, có chiều dài 1.570 m, nhịp chính dài 290 m, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỉ đồng do Ban Quản lí Công trình Xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư.
Hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công, cầu Hoàng Văn Thụ được khởi công xây dựng từ ngày 6/1/2017, cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng "Cánh chim biển", là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45 m + 200 m + 45 m, rộng 33,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ.
Đây là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200 m là nhịp cầu lớn nhất Việt Nam hiện nay. Công trình cầu có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn).
Phát biểu tại buổi Lễ thông xe kĩ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ mở ra không gian phát triển mới về phía Bắc sông Cấm.
Đồng thời, là tiền đề thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị là đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Hành chính Thành phố sang phía bắc sông Cấm cũng như từng bước hoàn thiện trung tâm Thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.