|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thống nhất đề xuất có ít nhất ba phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

21:06 | 29/08/2022
Chia sẻ
Các phương án đầu tư như bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư theo hình thức đầu tư công; phương án đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; phương án đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL, BLT....

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông báo số 352 thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến hôm 25/8 về đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, báo Đầu tư đưa tin.

 

Theo đó, về phương án đầu tư, người đứng đầu ngành GTVT thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất ba phương án đầu tư, trong đó có các phương án như bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư theo hình thức đầu tư công; phương án đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; phương án đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL, BLT....

“Trong đó, cần phân tích, đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn của từng phương án. Đồng thời, đề xuất các cơ chế, chính sách cần được sửa đổi hoặc ban hành mới để bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện các dự án. Sau khi hoàn chỉnh các phương án đầu tư, cơ quan có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, Bộ trưởng Bộ GTVT lưu ý. 

Đồng thời thống nhất nghiên cứu phương án đầu tư hoàn chỉnh các đoạn tuyến cao tốc bảo đảm quy mô theo Quy hoạch đã được phê duyệt, tận dụng hiện trạng về kết cấu công trình và mặt bằng đã đền bù giải phóng theo quy hoạch trong giai đoạn 1.

Sau khi UBND các tỉnh, thành phố được cấp có thẩm quyền chấp thuận giao nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện các dự án, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền và cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định trong trường hợp nghiên cứu đầu tư các dự án theo phương thức PPP. 

Để có thể sớm triển khai thực hiện giai đoạn 2 hoàn thiện tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT thống nhất với các địa phương về việc nghiên cứu phương án triển khai theo hướng tách thành hai dự án độc lập trên cơ sở 2 đoạn tuyến đã được đầu tư giai đoạn 1 để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư giai đoạn 2.

Đồng thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định gồm dự án đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương và dự án đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ sẽ có văn bản gửi UBND TP HCM; UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang, đề nghị phối hợp nghiên cứu, báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, thành phố thông qua và thống nhất phương án đề xuất giao cho UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án.

Trong đó, UBND TP HCM hoặc UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương; UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 10 năm, quy mô 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Hiện nay, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến là rất lớn, không đáp ứng được sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, cuối tuần, không bảo đảm cho nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách và kết nối, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ tháng 4/2022, đến nay đã chia sẻ lưu lượng, phương tiện giao thông, giảm ùn tắc giao thông cho Quốc lộ 1. 

Tuy nhiên, sau khi khai thác đồng thời cả tuyến 2 cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đã phát sinh một số bất cập do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến quá lớn.

“Chính vì vậy, việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc từ TP HCM đi Trung Lương và Mỹ Thuận là hết sức cần thiết. Bộ GTVT thống nhất với các địa phương về sự cần thiết sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo Quy hoạch đã được phê duyệt”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

 

Như Huỳnh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.