|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thiên vị trong cách xác định thiệt hại 1.576 tỷ đồng và OceanBank bị mua lại 0 đồng?

16:57 | 19/09/2017
Chia sẻ
Liên quan đến phần bào chữa trong phiên tòa chiều 19/9, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm cho rằng mình cũng là cổ đông của OceanBank nắm 63% vốn thì sẽ bị thiệt hại bao nhiêu, liệu có sự thiên vị giữa cổ đông nhà nước và cổ đông cá nhân hay không?. Mặt khác, Thắm nêu ra sự mâu thuẫn về khoản vốn góp của PVN tại OceanBank đã được Thủ tướng đồng ý bán cho đối tác ngoại, nhưng NHNN cho rằng bán như vậy sẽ bị thiệt, sau cùng OceanBank lại bị NHNN mua lại với giá 0 đồng.

Có hay không có thiệt hại 1.576 tỷ đồng của OceanBank

Trong cáo trạng, trong 1.576 tỷ đồng có 256 tỷ đồng ngân hàng tạm ứng ra để hoàn ứng nên còn hơn 1.300 tỷ đồng. Theo kết quả giám định có 981 tỷ đồng từ TK 801 và 331 tỷ đồng tạm ứng và OceanBank đã trích lập dự phòng 100% cho số 331 tỷ đồng. Do đó theo Hà Văn Thắm khoản 331 tỷ có thể có hoặc không có thiệt hại, còn 980 tỷ không có trích lập dự phòng nên không có thiệt hại.

thien vi trong cach xac dinh thiet hai 1576 ty dong va oceanbank bi mua lai 0 dong
Hà Văn Thắm tại phiên tòa chiều 19/9. (Ảnh: DB).

Hà Văn Thắm không đồng tình với luật sư Được (LS bị cáo Nga), cho rằng hơn 1.500 tỷ đồng chi vượt trần là không chính xác. Thắm cho hay, đã xem lại hồ sơ này là tương đối chính xác. Hơn 200 tỷ đồng là khoản chi cá nhân có 3 phần: 116 tỷ đồng từ bị cáo Minh Thu, 108 tỷ đồng của Thắm và của một số cá nhân khác 45 tỷ đồng. Thắm xin chịu trách nhiệm với số tiền 108 tỷ đồng với OceanBank nếu thật sự làm hại đối với OceanBank.

"Về việc gây thiệt hại cho ai? Đã có vị hội thẩm nhân dân hỏi và nghi ngại nếu đây là thiệt hại thì sẽ là nguy hại rất lớn cho quốc gia. Nhưng bị cáo xin khẳng định ở đây hoàn toàn không có thiệt hại ở cả Oceanbank và cả người gửi tiền", Thắm bão chữa.

Thắm kể 1 câu chuyện về một khách hàng quen, vị khách hàng này cho rằng nếu như gửi tiền không bằng mức lạm phát thì sẽ bị thiệt, do vậy nếu không xem lại chính sách gửi tiền thì sẽ mang tiền gửi sang đơn vị khác, nếu không được sẽ đi mua tài sản để giữ chứ không để hụt tiền ở ngân hàng. Việc sử dụng tiền gửi theo đúng thoả thuận giữa người gửi tiền và ngân hàng để kinh doanh có lãi nếu bị quy kết là bị cáo làm sai và gây ra thiệt hại thì thật sự là vô lý.

Bên cạnh đó, bị cáo Thằm còn bị quy buộc thêm 2 tội quan trọng: Lạm dụng chức vụ quyền hạn và tham ô. "Mặc dù, bị cáo thừa nhận là có tội rồi nhưng thực sự bị cáo đang bị xử lý quá thẳng tay và quá mạnh. Có lẽ bị cáo đang bị trừng trị trong cuộc chiến chống tham nhũng của nhà nước", Thắm nói.

Thắm cho rằng, mình là doanh nghiệp, là đối tượng mà Nhà nước đang bảo vệ trong cuộc phòng chống tham nhũng chứ không phải đối tượng bị xử phạt.

"Thực ra bị cáo chỉ có một hành vi là đưa tiền cho ông Sơn. Kể cả ông Sơn chi tiêu số tiền này thì cũng là dưới vai trò là Phó TGĐ PVN chứ không phải vai trò gì ở OceanBank. Trong khi đó, ông Sơn có chịu tội chiếm đoạt hay không còn phải xem xét. Bị cáo cho rằng nếu xem xét việc đồng phạm chiếm đoạt tài sản của OceanBank thì bị cáo phải là người cuối cùng được xét đến bởi vì bị cáo là người sở hữu lớn nhất tại OceanBank".

Thiên vị trong việc xác định thiệt hại con số 1.576 tỷ đồng?

Hà Văn Thắm cho rằng sẽ rất mâu thuẫn nếu cho rằng cứ thiệt hại của OceanBank thì PVN sẽ thiệt hại 20%, như vậy với con số 1.576 tỷ đồng thì PVN bị thiệt hại hơn 300 tỷ đồng. Trong khi đó Thắm cũng là cổ đông của OceanBank (cứ coi như chỉ có 63% thôi) thì Thắm sẽ bị thiệt hại bao nhiêu.

"Nếu bị cáo mang phần thiệt hại của mình để đổi với tội của mình được không? Có sự thiên vị giữa cổ đông nhà nước và cổ đông cá nhân hay không?", Thắm hỏi.

Việc thiệt hại 49 tỷ đồng của PVN là hết sức vô lý, nếu cho rằng có thiệt hại thì cũng sẽ có cách tính khác chứ không phải cách tính như hiện tại, Thắm nói. Phần vốn điều lệ mà PVN góp không được sử dụng để chi chăm sóc khách hàng, cổ tức thì họ đã nhận đầy đủ rồi. Nếu coi số tiền chi là thiệt hại thì những khoản trả lương cho nhân viên có được xem là thiệt hại hay không?

"Giá như OceanBank mới thay vì nói đỡ cho bị cáo là đúng hơn đòi đền bù thiệt hại. Những nhân viên xuất sắc của OceanBank là những người bị chịu tội và chịu trách nhiệm liên đới trong khi những nhân viên không mấy xuất sắc còn lại lại gây thiệt hại như vụ mấy trăm tỷ ở OceanBank Hải Phòng.

Bị cáo thấy rất xấu hổ, bị cáo là người hiểu biết, do vậy động cơ duy nhất phải là làm lợi cho bị cáo. Trong việc xác định thiệt hại trong cáo trạng là có vấn đề, nếu như không thiệt hại thì yếu tố chiếm đoạt là rất mờ nhạt", Thắm trần tình.

Liên quan đến đề nghị bản án của VKS đối với Thắm ở mức chung thân cho tội đồng phạm đồng nghĩa với việc không mở con đường nào để quay lại với xã hội nữa. Thắm cho biết mình rất ngỡ ngàng với mức án. "Thậm chí cả cán bộ điều tra cũng nói với bị cáo là mong rằng không bị truy tố tội danh này", Thắm nói.

Hà Văn Thắm thiết tha xin HĐXX xem xét lại xem bị cáo có đồng phạm trong việc giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn trong tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn và Tham ô hay không, nếu có thì xin xem xét những tình tiết giảm nhẹ. Có chăng thì bị cáo chỉ vi phạm từ hành vi chi ngoài lãi suất, nếu như anh Sơn có chiếm đoạt thì sẽ ngược ý chí của bị cáo, gây thiệt hại cho OceanBank, cho bị cáo.

"Giá trị của OceanBank không phải là 0 đồng"

Hà Văn Thắm nhấn mạnh đây là một vụ án hi hữu trong án kinh tế bởi vì cáo buộc gây thiệt hại cho cho chính ngân hàng mà phần lớn là sở hữu của mình. Thắm cho rằng NHNN đã mua OceanBank với giá 0 đồng, nếu sau vụ án này, OceanBank được bồi thường 2.000 tỷ đồng thì có còn là 0 đồng hay không?

Thắ chỉ ra trong năm 2015, OceanBank đã báo lãi 1.000 tỷ đồng, nếu như ghi nhận giá trị trên thị trường chứng khoán thì giá trị của OceanBank phải là 1.000 tỷ đồng chứ không thể là 0 đồng.

Về báo cáo kiểm toán của E&Y có hai loại báo cáo, trong đó có báo cáo gửi NHNN thì OceanBank đã lỗ 10.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu, với những căn cứ trên cáo trạng thì OceanBank đã thu về 10.000 tỷ đồng, nợ xấu giảm xuống 4.000 tỷ đồng. Như Thắm đã trình bày trước đó, sau khi thanh tra NHNN ra kết luận thanh tra vào tháng 3/2014 thì bị cáo đã thu về 8.000 tỷ đồng nhưng không được ghi nhận, và nếu thực sự là nợ xấu thì vì sao có thể thu về nhanh như thế.

"Để thu hồi được khoản nợ này bị cáo đã bán một loạt các tài sản như hệ thống siêu thị Oceanmart cho VinGroup,… thu về nhiều nghìn tỷ. Ngay từ khi bị cáo bị bắt thì số liệu đã không còn giống như báo cáo của thanh tra rồi", Thắm cho hay.

Điều này không kể là việc thanh tra năm 2014 thì NHNN chi nhánh Hà Nội là cơ quan điều tra khiến những khoản ủy thác được chuyển đổi trước đó đều bị ghi nhận là nợ xấu. Bị cáo Thắm cho biết không được thông báo chính thức khi NHNN mua lại OceanBank, mãi 1 năm sau mới được cho biết.

Về việc bán khoản vốn góp của PVN cho đối tác ngoại Singapore đã được Thủ tướng đồng ý, nhưng sau đó công văn được rút lại do ý kiến của NHNN cho rằng bán như vậy sẽ bị thiệt, nhưng sau cùng OceanBank lại bị mua lại với giá 0 đồng, Thắm nêu ra sự mâu thuẫn.

thien vi trong cach xac dinh thiet hai 1576 ty dong va oceanbank bi mua lai 0 dong Hà Văn Thắm bật khóc tại tòa trước lời bào chữa của thuộc cấp

Việc OceanBank bị mua lại 0 đồng, đại diện OceanBank mới không đứng ra bảo vệ những cựu lãnh đạo, thay vào đó đứng ở ...

thien vi trong cach xac dinh thiet hai 1576 ty dong va oceanbank bi mua lai 0 dong Xét xử Hà Văn Thắm chiều 19/9: Thông tư 02 và chảy máu chất xám ngành ngân hàng

Trong phiên xét xử Hà Văn Thắm chiều ngày 19/9, Nhiều giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch tự bào chữa cho mình đều cho ...

thien vi trong cach xac dinh thiet hai 1576 ty dong va oceanbank bi mua lai 0 dong Đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bà Hứa Thị Phấn

Theo luật sư bà Hứa Thị Phấn đã trên 70 tuổi, theo luật thì bà cần được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Hiện tại đã ...

Ánh Dương