|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bà Hứa Thị Phấn

15:05 | 18/09/2017
Chia sẻ
Theo luật sư bà Hứa Thị Phấn đã trên 70 tuổi, theo luật thì bà cần được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Hiện tại đã không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội do đó theo Bộ luật hình sự thì trường hợp này phải được miễn trách nhiệm hình sự.

Trong phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm chiều nay (18/9), Luật sư Trương Thị Minh Thơ, Nguyễn Thị Thanh Thảo bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn.

Theo cáo trạng, tháng 11/2012, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm đã chỉ đạo và cùng với Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó TGĐ OceanBank quyết định cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng thông qua Công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản bảo đảm, sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của NHNN. Từ đó làm thiệt hại cho OceanBank 343,5 tỷ đồng gốc và các khoản lãi, phí phạt khác.

Hành vi nêu trên các bị cáo Phạm Công Danh, Trần Văn Bình và bà Hứa Thị Phấn đã sử dụng các tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay đã đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các TCTD”. Cáo trạng cũng chỉ ra bà Hứa Thị Phấn là người hưởng lợi toàn bộ số tiền vay. Bà Phấn trong quá trình điều tra khai báo đã không thành thật.

de nghi mien trach nhiem hinh su cho ba hua thi phan
Bà Hứa Thị Phấn.

Theo đó, tại tòa, Luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo cho rằng VKS không có căn cứ để nói bà Phấn không thành thật trong quá trình khai báo. Bà Phấn có 4 lời khai trong quá trình điều tra, trong đó có 2 bản khai vào tháng 5/2017 không có đủ tính khách quan, bởi những lời khai được lấy khi bà Phấn cấp cứu trong bệnh viện , lúc đó bà Phấn đã mất 93% sức khoẻ và mắc bệnh nan y (teo não, gout,…).

Hà Văn Thắm đã từng gửi email đe doạ đối với bà Phấn

VKS đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ tội cho ông Danh và Bình nhưng không áp dụng sự giảm nhẹ nào cho bà Phấn. Theo luật sư bà Phấn đã trên 70 tuổi, theo luật thì bà cần được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Bà Phấn hiện tại đã không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội do đó theo Bộ luật hình sự thì trường hợp này phải được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo điều 25 Bộ Luật hình sự hiện hành (Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009) thì Miễn trách nhiệm hình sự được quy định:

1. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

2. Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

3. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có quyết định đại xá.

Thảo Nguyên