|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 28/7] USD phục hồi, giá dầu chạm đỉnh 8 tuần

06:30 | 28/07/2017
Chia sẻ
Giá vàng giảm trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì đồng USD phục hồi, thoát khỏi đáy 13 tháng. Trong khi đó, giá dầu tiếp tục tăng nhờ những dấu hiệu tích cực gợi ý nguồn cung dư thừa sẽ giảm trong nửa cuối năm 2017.
thi truong the gioi ngay 287 usd phuc hoi gia dau cham dinh 8 tuan
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá giảm từ đỉnh 6 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (27/7), vì đồng USD phục hồi trên thị trường tiền tệ sau khi báo cáo kinh tế Mỹ cho kết quả tốt, và thị trường tiếp nhận hoàn toàn công bố từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Euro giảm 0,4% so với USD, trượt khỏi mốc 1,17 USD. Trong phiên giao dịch đã có lúc euro lên đến 1,1776 USD, mức cao nhất kể từ tháng 1/2015. Euro đã tăng hơn 11% so với USD trong năm nay.

Đồng bảng Anh giảm 0,35% so với USD xuống 1,3075 USD. Trong khi đó, USD tăng 1,4% so với đồng franc Thụy Sĩ lên 0,964 franc.

USD tăng 0,85% so với USD Canada lên 1,2548. Trong phiên giao dịch, đã có lục USD Canada gần chạm đỉnh 2 năm so với đồng bạc xanh trước khi giảm vì báo cáo kinh tế Mỹ được công bố.

Số liệu công bố ngày thứ Năm cho thấy đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền của Mỹ tăng nhiều hơn mức dự báo trong tháng trước. Bên cạnh đó, xuất khẩu tăng tháng thứ 5 liên tiếp gợi ý rằng chi tiêu doanh nghiệp cho trang thiết bị đã hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong quý II.

Báo cáo đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền cho kết quả tốt là một dấu hiệu tích cực cho đồng USD đi lên, vì số liệu kinh tế Mỹ và bất ổn xoay quanh chương trình kích thích tài khóa của Tổng thống Donald Trump đã làm USD suy yếu trong những tháng gần đây.

Bên cạnh đó, thị trường đã tiếp nhận công bố của Fed đưa ra hôm thứ Tư về việc giữ nguyên chính sách tiền tệ từ tháng 6 và gợi ý sẽ không vội tăng lãi suất lần nữa.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng, vì các nhà đầu tư lạc quan về dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang tăng lên sẽ cân bằng nguồn cung dư thừa trong nửa cuối năm 2017, trong khi nguồn cung từ Mỹ giảm nhiều hơn dự báo.

Giá dầu chạm đỉnh 8 tuần vào ngày hôm qua, sau khi nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng về khả năng nguồn cung dầu thô của Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm nay, giảm nguồn cung dư thừa toàn cầu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) hôm thứ Tư công bố dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ giảm nhiều hơn kỳ vọng trong tuần trước, cho thấy nhu cầu về dầu và hoạt động lọc hóa dầu đang tăng lên.

Cụ thể, dầu thô tồn kho của Mỹ giảm 7,2 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 14/7, so với dự báo trước đó là chỉ giảm 2,6 triệu thùng, trong khi dự trữ xăng giảm 1 triệu thùng.

Giá dầu đang trong đà ghi nhận 1 tuần tăng ổn định khi cảm nhận của thị trường về dầu trở nên lạc quan hơn, sau thông tin về kế hoạch Arab Saudi sẽ giới hạn dầu xuất khẩu ở 6,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8, giảm gần 1 triệu thùng/ngày so với năm ngoái.

Tuy nhiên, sản xuất gia tăng tại Mỹ được dự báo sẽ ảnh hưởng tới động lực tăng lên của giá dầu, cân bằng những ảnh hưởng tích cực từ việc dầu thô tồn kho của Mỹ giảm, nhân tố đẩy giá dầu gần mốc 50 USD/thùng.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ biến động trái chiều, vì cổ phiếu ngành công nghệ giảm điểm trong khi cổ phiếu ngành viễn thông, dầu khí và dịch vụ khách hàng tăng.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 giảm 0,1% xuống 2.475,42 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 0,4%, kết thúc phiên giao dịch với mức kỷ lục 21.796,55 điểm nhờ cổ phiếu của Boeing và Verizon tăng; trong khi đó, Nasdaq giảm 0,6% lên 6.382 điểm, ảnh hưởng từ việc cổ phiếu các công ty công nghệ rớt giá.

Tố Tố