|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 8/3: Tiếp tục xu hướng đi ngang

07:05 | 08/03/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán nhận định, thị trường có thể tiếp tục đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ khi đã tiếp cận sát mốc kháng cự 720 điểm.

Theo Công ty chứng khoán BSC, sau nhịp điều chỉnh nhẹ trong suốt cả phiên sáng, chỉ số VN-Index đã đi vào ổn định hơn, và chỉ biến động trong biên độ rất hẹp trong buổi chiều. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao nhưng sự phân hóa giữa các cổ phiếu trong từng nhóm ngành ngày càng rõ rệt.

Với vùng trống thông tin hỗ trợ tích cực như hiện tại, sự không đồng thuận từ nhóm cổ phiếu trụ có thể khiến chỉ số thị trường tạm thời chưa thể chinh phục kháng cự 720 điểm và xu hướng tích lũy đi ngang trong biên độ hẹp có thể vẫn sẽ diễn ra, mặc dù thanh khoản ổn định và dòng tiền thị trường vẫn đang tập trung vào một số nhóm ngành đặc thù.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét triển vọng của các cố phiếu cơ bản, được sự hỗ trợ của ngành trong thời gian sắp tới để mua vào trong những nhịp điều chỉnh. Việc gia tăng tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục chỉ ở mức thận trọng và nên chờ khi những thông tin vĩ mô như hoạt động mua bán của ETF và việc FED nâng lãi suất đã được phản ánh, để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Dựa trên những tín hiệu kỹ thuật sau phiên 7/3, Công ty chứng khoán FPTS cho rằng, khả năng VN-Index đảo chiều sau khi chạm ngưỡng kháng cự vẫn cần phải được tính đến trong các chiến lược giao dịch ngắn ngày.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng tâm lý từ việc nhà đầu tư chờ đợi thông tin tiếp theo về hoạt động cơ cấu danh mục của các ETFs cũng sẽ khiến thị trường khó bứt phá để quay lại trạng thái có xu hướng. Do đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị thận trọng với các quyết định theo chiều mua.

Chiến lược nắm giữ các cổ phiếu còn đà tăng hoặc đang được tích lũy trên một nền tảng hỗ trợ mạnh sẽ phù hợp với các nhà đầu tư trung – dài hạn. Trong khi đó, nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc việc bán chốt lời nếu có dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của dòng tiền vào thị trường.

Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định, đà tăng của thị trường có dấu hiệu chững lại phiên hôm qua sau 2 phiên tăng điểm mạnh và chỉ số VN-Index dần tiếp cận vùng đỉnh cũ. Nhà đầu tư có thể xem xét bán trading phần tỷ trọng ngắn hạn đã mua vào trong các phiên trước. Các hành động mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao không được BVSC khuyến nghị trong thời điểm hiện tại.

Công ty chứng khoán SHS đánh giá, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, tuy nhiên mức tăng là khá nhẹ so với 2 phiên trước đó. Điểm tích cực là thanh khoản tiếp tục tăng lên hơn 4.300 tỷ đồng trên cả 2 sàn trong phiên hôm qua, cho thấy tâm lý khá tốt của nhà đầu tư.

Với diễn biến giao dịch trong phiên hôm qua cùng điều kiện thị trường hiện tại, SHS cho rằng, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh giảm nhẹ về vùng hỗ trợ trong khoảng 712-714 điểm để kiểm tra lực cầu giá thấp trong vùng này; kháng cự gần nhất của chỉ số được xác định tại 718-720 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời với các cổ phiếu đã đạt mức lợi nhuận mục tiêu hoặc khi thị trường tiệm cận mốc kháng cự. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể mua vào các cổ phiếu có nền tảng doanh nghiệp tốt, kỳ vọng kinh doanh khả quan trong năm 2017 tại các nhịp điều chỉnh của thị trường về vùng hỗ trợ.

Gia Linh