|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 17/3: Biến động mạnh khi ETF đảo danh mục

07:18 | 17/03/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán nhận định, thị trường phiên hôm nay sẽ biến động mạnh khi cả 2 quỹ ETF lớn tiến hành đảo danh mục.

Công ty chứng khoán BSC nhận định, hôm qua, thị trường giao dịch dưới một trạng thái tích cực. Kỳ vọng FED nâng lãi suất đã trở thành sự thực tuy nhiên điều này không gây ảnh hưởng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua do các nhà đầu tư đã chuẩn bị từ trước.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh và biên độ dao động của thị trường vẫn ở mức cao gần 5 điểm. Dòng tiền rút ra từ 2 mã cổ phiếu VJC và ROS rồi phân hoá vào các nhóm ngành khác, đặc biệt là nhóm bất động sản – xây dựng. BSC dự kiến thị trường hôm nay sẽ điều chỉnh nhẹ do thứ 6 (17/03) là ngày hai quỹ phải hoàn thành việc tái cơ cấu danh mục.

BSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên nắm bắt cơ hội trong phiên giao dịch hôm nay nhằm mua những mã cổ phiếu cơ bản tốt ở mức giá có lợi nhất.

Công ty chứng khoán FPTS phân tích, những dấu hiệu xu hướng đã được cải thiện tuy nhiên hành động mua đón đầu xu hướng vẫn được đánh giá là rủi ro cao. Bên cạnh đó, hoạt động cơ cấu danh mục của các ETFs sẽ diễn ra tập trung trong phiên cuối tuần có thể sẽ gây ảnh hướng đến việc VN-Index tiếp cận vùng đỉnh 718-720 điểm.

Chính vì vậy, nhà đầu tư có ý định quay lại thị trường nên chờ đợi thêm những dấu hiệu chắc chắn hơn của xu hướng tiếp theo. Các hoạt động mua lướt sóng vẫn được khuyến nghị chỉ giành cho nhà đầu tư nhanh nhạy, có mức chịu rủi ro cao. Tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị duy trì ở mức 50% - 60% tổng tài sản.

Công ty chứng khoán bảo Việt dự báo, phiên hôm nay chỉ số VN-Index sẽ có biến động mạnh, đặc biệt trong phiên ATC khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF diễn ra. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục ở mức cân bằng, tránh mua đuổi hoặc bán mạnh các mã nằm trong diện tái cơ cấu của hai quỹ trên do đây chỉ là hoạt động ngắn hạn.

Theo Công ty chứng khoán SHS, việc FED đưa ra quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên vào rạng sáng hôm qua và hứa hẹn sẽ có 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm phần nào đã gỡ bỏ được tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư trong những phiên qua. Cùng với đó, việc các chỉ số chứng khoán quan trọng trên toàn thế giới đều tăng điểm đã hỗ trợ tích cực thị trường tăng điểm và thanh khoản được cải thiện trong phiên hôm qua.

SHS cho rằng, VN-Index sẽ giao dịch giằng co trong phiên cuối tuần với vùng kháng cự được xác định tại 716,5-720 điểm và hỗ trợ của chỉ số tại 713-714 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời các cổ phiếu khi thị trường tiệm cận vùng kháng cự. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên về hỗ trợ để tiếp tục mua vào những cổ phiếu cơ bản doanh nghiệp tốt và tình hình kinh doanh tích cực trong cả năm 2017 để tận dụng xu hướng đi lên của thị trường trong trung và dài hạn.

Gia Linh