|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 16/1: Hạn chế lướt sóng ngắn hạn khi thị trường chưa vượt ngưỡng kháng cự

07:08 | 16/01/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán cho rằng, VN-Index chưa vượt được qua các ngưỡng kháng cự trong các phiên cuối tuần trước và điều này khiến nhà đầu tư trở nên do dự hơn.

Theo Công ty chứng khoán BSC, dòng tiền thị trường đang len lỏi đến những mã cổ phiếu cơ bản còn dư đia tăng và thoát ra trên những nhóm ngành thị trường chủ chốt. Thanh khoản chưa cải thiện và đang có xu hướng quay trở lại dòng cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn. Tâm lý thận trọng trong các giao dịch những phiên cuối cùng của năm không thể tạo đà đưa chỉ số thị trường chinh phục ngưỡng kháng cự lịch sử 690 điểm.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế tham gia những mã cổ phiếu có yếu tố thị trường, chờ đợi thanh khoản thị trường cải thiện hơn và duy trì tỷ trong danh mục hợp lý trước rủi ro thị trường chung có thể đảo chiều nếu thiếu động lực bứt phá và áp lực chốt lời các mã cổ phiếu vốn hóa lớn gia tăng.

Công ty chứng khoán FPTS cho rằng, dòng tiền đã thận trọng hơn trong khi những nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt đang suy yếu. Điều này có thể sẽ khiến nhịp hiệu chỉnh của VN-Index kéo dài sang tuần kế tiếp, đặc biệt là khi thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ và kỳ nghỉ Tết đang đến gần. Do đó, các danh mục lướt sóng ngắn hạn sẽ tiếp tục được khuyến nghị tạm dừng các hoạt động mua mới.

Nhà đầu tư nên chờ đợi phản ứng của thị trường tại các mốc hỗ trợ 680 điểm của VN-Index và 82 điểm của HNX-Index do đây là các mốc hỗ trợ cứng có khả năng tạo điểm dừng cho nhịp hiệu chỉnh. Nhóm cổ phiếu với kỳ vọng lợi nhuận tích cực trong quý IV và cả năm 2016 sẽ tiếp tục cần được lưu ý khi tín hiệu Mua xuất hiện trở lại.

Công ty chứng khoán Rồng Việt đánh giá, VN-Index tiếp tục điều chỉnh trong phiên trước với mức giảm nhẹ 0,2%. Thanh khoản thị trường cũng không khả quan khi giá trị khớp lệnh chỉ đạt khoảng 1,7 tỷ đồng. Nhà đầu tư có vẻ đang tỏ ra do dự khi VN-Index đang trên đường tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh 690.

VDSC vẫn giữ quan điểm rằng thị trường có khả năng tiếp tục duy trì đà tăng tuy nhiên việc giải ngân trong thời điểm này không thật sự hợp lý. VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên chốt lời ở những cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng đặt ra và hạn chế mua vào cho đến khi những tín hiệu rõ ràng hơn xuất hiện.

Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định, đà tăng của chỉ số VN-Index từ đầu năm đến nay đã có dấu hiệu suy yếu trong 2 phiên cuối tuần. Các nhịp giảm điểm ngắn hạn, thanh khoản thấp nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp diễn trong các phiên đầu tuần sau.

Mặc dù vậy, với triển vọng khả quan của thị trường trong trung hạn, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng khi thị trường vào vùng mua hợp lí ở mã có triển vọng KQKD năm 2016 khả quan .

Gia Linh