|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường nhà đất TP.HCM có gì mới?

09:02 | 30/04/2017
Chia sẻ
Ông Nguyễn Khánh Duy – Giám đốc bộ phận Kinh Doanh Nhà Ở Savills Việt Nam: Thị trường BĐS 2017 sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng dù có thể không còn sôi động như năm 2016.
thi truong nha dat tphcm co gi moi
Nguồn ảnh: PV

Xu hướng “ly tâm”

Hiện tại, nhà phố hiện hữu nội thành, nhất là nhà mặt tiền và nhà hẻm rộng (hẻm xe hơi) vẫn là loại sản phẩm được đông đảo khách hàng quan tâm với nhiều nguyên nhân, chủ yếu xoay quanh lợi ích cho thuê kinh doanh và nhu cầu di chuyển, đi lại. Khu vực quận 1, quận 3 với vị trí thuận tiện, đắc địa vẫn có mức mua bán ổn định.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, xu hướng “ly tâm” đặc biệt phát triển. Đông đảo khách hàng bắt đầu chú ý đến những sản phẩm nhà phố và biệt thự xây sẵn, ở cách trung tâm TP.HCM từ 10-15 km, do tình trạng ngày càng khan hiếm cho nên sẽ tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư đổ vào. Cụ thể ở các không gian vùng ven như quận 9, quận 2, quận 7, Nhà Bè với kết nối hạ tầng giao thông tương lai tốt…

Nếu sở hữu trong tay từ 3-5 tỉ đồng, khách hàng có thể mua được một sản phẩm nhà phố liền kề giao thô hoàn thiện bên ngoài, còn với ngân sách cao hơn, từ 7-8 tỉ đồng trở lên thì có thể sở hữu được một ngôi nhà biệt thự song lập hoặc biệt lập vừa ý.

Trong khi đó, cùng ngân sách này chỉ có thể sở hữu một căn hộ chung cư từ 2 đến 3 phòng ngủ, ở các quận gần sát khu vực trung tâm với hạn chế là mật độ dân cư cao. Theo báo cáo thị trường quý 1/2017 do Savills thực hiện thời gian qua có 7 dự án biệt thự/ nhà liền kề mới cung cấp khoảng 590 căn, bên cạnh đó, nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2.600 căn, giảm -14% theo quý nhưng tăng 25% theo năm.

Thị trường căn hộ giữ vững “phong độ”

Năm nay cũng được kỳ vọng là năm của thị trường căn hộ mua để ở khi có 18 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 4 dự án hiện hữu được mở bán, cung cấp hơn 8.300 căn. Theo báo cáo Quý 1/2017 từ Savills Việt Nam, có khoảng 5.200 căn hộ mới được mở bán trong quý và tổng nguồn cung sơ cấp trong tất cả các phân khúc đạt khoảng 42.500 căn.

Tổng lượng giao dịch trong quý khoảng 8.800 căn, trong đó, giao dịch Hạng C tăng 10% theo quý trong khi hạng B giảm -35%. Tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường khoảng 21%, giảm 1 điểm phần trăm theo quý do tỉ lệ hấp thụ giảm từ phân khúc hạng A và B. Các quận phía tây như quận 6, 8, Tân Phú và Bình Tân là nơi tập trung của phân khúc bình dân.

Trong khi đó, các dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, tưởng chừng có lượng hấp thụ thấp do giá thành cao, vẫn thu hút khách hàng bởi điểm chung là mật độ dân cư ít (từ 500 đến dưới 1.000 căn/dự án), được đầu tư bởi đơn vị có uy tín, có sản phẩm nhận được phản hồi tích cực trên thị trường.

Đối với những khách hàng có ngân sách dư dả hơn, chuyện chọn một ngôi nhà không phải san sẻ quá nhiều không gian sống chung với người khác, môi trường, cộng đồng dân cư tương lai, được các đơn vị chuyên nghiệp quản lý vận hành là mối quan tâm hàng đầu của họ...

T.T