|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường heo hơi hôm nay (7/8): Người chăn nuôi vẫn bị ép giá

06:57 | 07/08/2017
Chia sẻ
Sau một tuần biến động, giá heo hơi trên thị trường tăng 1.000 – 2.000 đồng/kg vào thời điểm giữa tuần, sau đó giảm, khiến người chăn nuôi từ vui mừng chuyển sang lo lắng.
thi truong heo hoi hom nay 78 nguoi chan nuoi van bi ep gia
Các lái buôn giao lợn ở biên giới trong thời tiết mưa gió.

Giá heo hơi (lợn hơi) có sự chệnh lệch khá nhiều giữa các các tỉnh và kể cả trong cùng tỉnh cũng có sự chênh lệch. Theo các hộ chăn nuôi, họ bị các thương lái ép giá và phải bán với giá rẻ hơn những phiên trước. Heo đạt trọng lượng xuất chuồng mà chưa bán được, cộng với tâm lý sợ giá sẽ giảm tiếp càng khiến họ bị lái buôn ép giá hơn.

Lợn đạt trọng lượng vừa tầm từ 90 – 100kg có giá cao hơn từ 1.000 – 2.000 đồng/kg so với loại có trọng lượng từ 120kg trở lên. Nếu phía Trung Quốc mở cửa cho phép nhập lợn từ Việt Nam, loại lợn có trọng lượng lớn sẽ được ưa chuộng và giá sẽ cao hơn. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đang kiểm soát chặt cửa khẩu. Do vậy, đây cũng là một lý do mà các lái buôn thường đưa ra để ép giá người chăn nuôi ở thời điểm hiện tại.

Tình hình mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc trong dịp cuối tuần cũng khiến việc đưa lợn đi biên của các lái buôn khó khăn hơn. Theo một lái buôn có thâm niên buôn bán lợn với Trung Quốc, các lái buôn bên nước bạn cũng rất mong cửa khẩu được thông để họ có thể nhập được nhiều lợn hơn. Hiện tại, việc xuất khẩu lợn sang Trung Quốc chủ yếu qua các lối mở ở các tỉnh biên giới như Cao Bằng, Lạng Sơn...

Theo một lái buôn vừa trở về từ Trung Quốc, có thể nước này sẽ mở cửa khẩu trong vài ngày tới.

Thanh sơn

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.