|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Thị trường đổ máu là cơ hội để những sản phẩm tốt ra đời'

08:47 | 22/11/2018
Chia sẻ
Các doanh nhân trong ngành blockchain nhận định tình trạng thị trường đổ máu hiện nay mang tới nhiều cơ hội cho những người bình tĩnh và đầu tư dài hạn.
thi truong do mau la co hoi de nhung san pham tot ra doi Am hiểu thị trường - Quân bài chiến lược của các nhà bán lẻ nội

Ngày 19/11, thị trường chứng kiến giá bitcoin lao dốc xuống dưới ngưỡng 5.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 10/2017 giữa lúc làn sóng bán tháo tiếp tục dâng cao trên thị trường tiền tệ điện tử.

Số liệu do Sàn giao dịch kỹ thuật số Coinbase cho thấy đồng tiền “ảo” phổ biến nhất thế giới đã mất 12,5% giá trị so với phiên ngày 16/11 để đứng ở mức 4.914,21 USD/bitcoin. Làn sóng bán tháo đã bắt đầu từ 14/11 khi bitcoin mở cửa phiên này với mức 6.326 USD. Không nằm ngoài xu hướng giảm của bitcoin, hầu hết đồng tiền điện tử lớn bao gồm ethereum, bitcoin cash, litecoin và ripple cũng đã để mất từ 10-30% giá trị trong gần một tuần qua.

Giới đầu tư choáng váng vì thị trường đổ máu

Đà lao dốc của tiền thuật toán khiến giới đầu tư sốc và xót xa, song giới doanh nghiệp blockchain nói chung lại coi đây là cơ hội tích cực.

Hoàng Linh, người sáng lập công ty Insight và cũng là người giao dịch tiền mã hóa, nhận định biên độ rơi của giá chưa đạt đến mức mà giới đầu tư phải lo lắng.

"Đi lên rồi lao dốc là hiện tượng bình thường của mọi thị trường tài chính. Giá của mọi loại tiền mã hóa từng giảm liên tục trong năm 2014 trước khi bật trở lại vào năm 2015. Hồi ấy giá Bitcoin rơi từ mức hơn 1.300 USD về mức hơn 200 USD, tức là mất khoảng hơn 80% giá trị, tương đương mức giảm giá trị hiện nay của Bitcoin - từ 20.000 USD xuống gần 4.000 USD. Cuối năm 2015, giá của Bitcoin lại leo lên đúng mức đỉnh của năm trước", Linh lập luận.

thi truong do mau la co hoi de nhung san pham tot ra doi
Hoàng Linh, người sáng lập công ty Insight, nhận định nhà đầu tư nên chờ đợt tăng giá tiếp theo nếu muốn thoát khỏi thị trường hoặc thoái bớt vốn khỏi tiền ảo. Ảnh: Hoàng Linh

Với tình hình hiện nay, Hoàng Linh khuyên những người muốn thoát khỏi thị trường hoặc bán bớt một phần tiền ảo chờ "sóng hồi", tức là đợt tăng giá sau chu kỳ lao dốc. Tâm lý bình tĩnh sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu thiệt hại.

"Giá Bitcoin đã giảm tới 35% trong vòng một tuần qua. Mức giảm đó đủ lớn để sóng hồi xuất hiện", anh nhận định.

Đối với những người muốn tìm cơ hội khi thị trường "đẫm máu", người sáng lập công ty Insight nhắc lại câu của nhà đầu tư lừng danh Warren Buffett: "Hãy tham lam khi thị trường sợ hãi".

"Khi tin tức thị trường tốt, tôi thường không mua mạnh. Ngược lại, khi tin tức thị trường xấu, tôi thấy đó là thời cơ để mua vào. Chúng ta không nên hành động giống số đông", anh nói.

Hoàng Linh kể rằng mấy ngày trước, giữa lúc thị trường đang chao đảo, một giao dịch mua Bitcoin trị giá 100.000 USD vẫn diễn ra trên một sàn giao dịch tiền ảo.

"Nhiều cá nhân ở Việt Nam và trên thế giới đang ráo riết gom Bitcoin khi giá giảm liên tục như hiện nay", anh bình luận.

Mặc dù vậy, anh cũng khuyên mọi người không nên lướt sóng hay tham gia các dự án phát hành tiền ảo (ICO) bởi khả năng lỗ sẽ rất cao.

thi truong do mau la co hoi de nhung san pham tot ra doi
Giáp Văn Đại, người đồngsáng lập công ty Nami, nhận định đà giảm của thị trường tiền mã hóa là cơ hội tốt để những sản phẩm tốt ra đời. Ảnh: Nhạc Dương

Giáp Văn Đại, người sáng lập và điều hành công ty Nami, lại nhìn thấy cơ hội theo hướng khác. Anh nhận định sự "đổ máu" của thị trường tiền mã hóa trong thời gian qua giúp công chúng nhận ra giá trị thực tại của công nghệ blockchain ở thời điểm hiện nay.

"Khoảng thời gian 9 tháng giảm liên tục của thị trường tiền ảo buộc các công ty trong lĩnh vực blockchain phải tạo ra những sản phẩm tốt hơn, ứng dụng vào thực tế càng sớm càng tốt. Đây không phải là việc dễ dàng song khởi nghiệp vốn là vậy, càng khó khăn doanh nghiệp càng phải nỗ lực", Giáp Văn Đại nhận định.

Vị giám đốc sinh năm 1991 nhận định những doanh nghiệp trong ngành blockchain phải cân bằng 4 yếu tố. Thứ nhất, họ phải tạo ra giá trị cốt lõi có khả năng làm hài lòng khách hàng. Yếu tố thứ hai là nhà đầu tư phải có lợi nhuận (có thể trong dài hạn). Thứ ba, nội bộ nhân sự doanh nghiệp cảm thấy thỏa mãn đam mê, được ghi nhận sự cống hiến.

"Cuối cùng, doanh nghiệp phải mang lại lợi ích cân bằng cho đối tác của họ trong thời kỳ thị trường đổ máu", Đại khẳng định.

Xem thêm

Kim Cương

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.