|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ sẽ sôi động nhất trong năm 2017

14:45 | 30/01/2017
Chia sẻ
Nhận định về phân khúc nóng nhất trên thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2017, bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills cho biết căn hộ để bán sẽ sôi động nhất thị trường năm nay.

Nhà ở giá rẻ phát triển mạnh tại Hà Nội

Thưa bà, trong năm 2017 bất động sản tại khu vực nào sẽ có sức hấp dẫn nhất trên thị trường Hà Nội?

Bà Đỗ Thu Hằng: Khu vực phía Tây Nam Hà Nội, Đại lộ Thăng Long sẽ được kỳ vọng nóng nhất trên thị trường bất động sản Hà Nội. Nhiều chủ đầu tư đã đón đầu xu hướng này, lên kế hoạch xây dựng và mở bán. Đây là khu vực có hạ tầng giao thông đang được hoàn thiện, có đường vành đai 3, đường sắt đô thị trên cao… Cùng với việc thu hút về hạ tầng, các chủ đầu tư đã tính toán đưa ra nhiều dòng sản phẩm.

Về giá bán sẽ có điều chỉnh nhất định, đặc biệt khu vực Hà Đông sau khi hạ tầng đã được hoàn thiện. Tuy nhiên tôi cho rằng điểm thiếu của những khu vực đang nóng nhất thị trường bất động sản Hà Nội là chưa có những tiện ích xã hội phù hợp như trường học, bệnh viện bởi nhiều khách hàng xác định mua nhà về ở tại khu vực này nhưng vẫn còn băn khoăn việc cho con học ở đâu, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ y tế thế nào…

Bà nhận định thế nào khi có nhiều ý kiến cho rằng trong năm 2016 nguồn cung căn hộ chung cư đã bão hòa, nhà đầu tư sẽ chuyển sang khai thác thị trường đất nền để đón đầu cơ hội mới?

Đó là hướng tính đến và là sự lựa chọn của một số nhà đầu tư. Hiện nay có những căn chung cư cao cấp giá 10 tỷ đồng, thay vì đổ tiền vào đó nhà đầu tư cũng sẽ tính đến mua đất nền ở những khu vực khác có tỷ suất lợi nhuận cao hơn như mua đất nền ở những khu vực có hạ tầng giao thông đang hoàn thiện.

Ở góc độ nghiên cứu thị trường, theo bà năm 2017 phân khúc nào sẽ nóng nhất?

Bà Đỗ Thu Hằng: Tôi cho rằng đó là phân khúc căn hộ để bán, phân khúc này sẽ sôi động nhất trong năm 2017. Nhìn vào kết quả bán hàng của năm 2016 có thể nhận thấy cuối năm 2016 đạt lượng bán cao hơn nhiều so với những năm trước đây, có khoảng 6.700 căn hộ đã được bán, tăng 19% theo quý và 5% theo năm. Năm 2017 chúng tôi nhận định sẽ có khoảng 40.000 đến 50.000 căn hộ sẽ gia nhập thị trường Hà Nội.

thi truong can ho se soi dong nhat trong nam 2017
Bà Đỗ Thu Hằng, PGĐ Bộ phận nghiên cứu Savills. Ảnh H.M

Nhà ở thương mại giá rẻ hiện nay đang là mảng bán chậm nhịp hơn so với các phân khúc khác, số lượng nguồn cung và số lượng bán được chưa nhiều là bởi giá đang ở ngưỡng chưa hợp lý. Đặc biệt số lượng bán được của căn hộ hạng C tỷ trọng thấp hơn hạng B.

Năm 2017 sẽ có nhiều chủ đầu tư tham gia vào phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ như Vingroup, Hải Phát…khiến thị trường Hà Nội sẽ đặc biệt sôi động ở phân khúc này. Hiện nay thu nhập của người dân tại Hà Nội đang ở tỷ trọng trung bình, Savills nhận định đầu tư vào nhà ở giá rẻ là hợp lý. Tuy nhiên, năm 2017 chưa thể nói là năm của nhà ở thương mại giá rẻ được vì các nhà đầu tư phải tính toán nguồn cung chứ không thể bùng nổ lượng hàng.

Hiện nay, xu hướng xây dựng nhà ở thương mại giá rẻ ở các khu lân cận thành phố như Long Biên, khu dọc Đại lộ Thăng Long… đã hình thành.

Tôi cho rằng các chủ đầu tư phải tính toán để không chỉ mạnh về công nghệ mà còn cần phát triển hạ tầng, quản lý chi phí hiệu quả để có lãi, đây là vấn đề trăn trở của chủ đầu tư nhà ở thương mại giá rẻ. Chúng tôi nhận thấy phân khúc căn hộ để bán vẫn là phân khúc hấp dẫn nhất tại Hà Nội năm 2017 đặc biệt khi hạ tầng giao thông đang dần hoàn thiện, các dự án đúng tiến độ.

thi truong can ho se soi dong nhat trong nam 2017
Khu đô thị Đặng Xá đã thu hút khách hàng ở phân khúc nhà ở giá rẻ

Năm 2017 chưa thấy khó khăn

Tại sao tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại thị trường Hà Nội kém hơn TP.HCM thưa bà?

Bà Đỗ Thu Hằng: Đó là điều rất bình thường, nếu tỷ lệ hấp thụ tại Hà Nội cao hơn TP.HCM thì mới là điều lạ. Trong quý 4 năm 2016 tại Hà Nội bán ra được 6.700 căn hộ trong khi TP.HCM bán ra 10.200 căn. Thu nhập bình quân đầu người tại TP.HCM không bằng tại Hà Nội nhưng giá bán nhà tại Hà Nội luôn cao hơn do có nhiều chi phí cao trong khi đó giá bán tại TP.HCM thấp, thị trường luôn sôi động, nhu cầu cao. Bên cạnh đó tại thị trường Hà Nội, nhu cầu không chỉ trong nội tại người Hà Nội mà còn ở các địa phương khác đến đây mua nhà.

Vậy theo bà, những khó khăn chính mà thị trường bất động sản sẽ đối mặt trong năm 2017 là gì?

Bà Đỗ Thu Hằng:Nhiều người quan ngại về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng kết thúc sẽ gây khó khăn cho thị trường bất động sản tuy nhiên Savills nhận định dù gói này kết thúc vào 31/3 tức hết quý 1 của năm 2016 nhưng nửa cuối năm 2016 thị trường vẫn phát triển tốt cho thấy mức tác động của gói nỳ không nhiều. Các chủ đầu tư vẫn tung ra các dự án bán hàng và có những kết quả khả thi.

Sang năm 2017, Savills nhận định trong nửa năm đầu thị trường vẫn hoạt động tốt, chưa có nhiều khó khăn. Năm 2017, dự kiến số lượng căn hộ sẽ tung ra thị trường là hơn 30.000 – 50.000 căn; các phân khúc biệt thự, nhà liền kề và nhà phố thương mại cũng có lượng hàng mới rất nhiều trong quý I, trong đó phần lớn là hàng cao cấp. Như vậy, ít nhất là nửa đầu năm tới thị trường vẫn chưa chịu sự tác động từ vấn đề nguồn vốn.

Về tín dụng bất động sản, năm tới các chủ đầu tư thay vì dựa vào ngân hàng thì phải tính đến các dòng vốn ở những nguồn khác như thị trường chứng khoán chẳng hạn, một số công ty phải tính đến việc lên sàn để thu hút nhà đầu tư. Năm 2016, thị trường chứng khoán đã tạo vốn cho rất nhiều dự án bất động sản.

Cảm ơn bà!

Hải Minh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.