|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường cà phê Việt Nam bất ngờ vắng khách dù đã gần cuối năm

13:35 | 08/12/2017
Chia sẻ
Giá cà phê nguyên liệu tại Đắk Lắk khá ổn định do nhu cầu mua cà phê robusta của Việt Nam rất yếu ớt trong khi cà phê thu hoạch từ vụ mới cũng chưa được chế biến xong.
thi truong ca phe viet nam bat ngo vang khach du da gan cuoi nam Giá cà phê hôm nay (8/12) giảm chủ yếu 300 đồng/kg, giá tiêu biến động nhẹ
thi truong ca phe viet nam bat ngo vang khach du da gan cuoi nam Tây Nguyên 'đau đầu' vì cà phê bung hoa lúc đang thu hoạch

Cuối năm, cà phê vắng khách bất thường

Reuters dẫn lời của giới thương lái cho biết, nông dân ở Đắk Lắk đang rao bán cà phê với mức giá 37.300 – 37.600 đồng/kg (1,64 0 1,66 USD/kg). Giá cà phê robusta loại 2 (5% đen, tấm) của Việt Nam thấp hơn 65 – 75 USD/tấn so với giá hợp đồng giao tháng 3 trên ICE.

Chênh lệch giữa giá cà phê thế giới và Việt Nam tiếp tăng dù thị trường giao dịch rất ít. “Lạ lùng là nhu cầu từ người mua đang rất yếu ớt. Họ chỉ mua đủ số cà phê cần thiết để giao hàng đúng hạn,” chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình cho biết.

thi truong ca phe viet nam bat ngo vang khach du da gan cuoi nam
(Ảnh: Reuters).

Một thương lái khác ở TP. HCM cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu chấp nhận trả giá cao hơn để đảm bảo có hàng cho các hợp đồng đã ký kết. Trong khi đó, các hãng rang xay cà phê cũng không còn tìm mua hàng và người dân găm hàng trong kho để đợi giá lên mới bán.

Các hãng rang xay cà phê không muốn mua cà phê vào thời điểm này vì lo ngại thời tiết Tây Nguyên thất thường ảnh hưởng đến công đoạn phơi khô hạt. Thông thường, gần cuối năm là thời điểm các hãng rang xay cà phê tăng mua cà phê để phục vụ cho Lễ Giáng Sinh và Tết Dương Lịch.

Thời tiết thất thường không chỉ làm chậm tiến độ thu hoạch mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cà phê. Hiện Đắk Lắk đến nay chỉ mới thu hoạch được khoảng 35 đến 40% diện tích.

Giới thương lái ước tính Việt Nam đã xuất khẩu được 90.000 – 95.000 tấn cà phê trong tháng 11.

Oanh Oanh