|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường bất động sản Nam Đà Nẵng (Kì I): Bóc mẽ chiêu 'thổi giá' cuối năm

07:51 | 07/11/2019
Chia sẻ
Bất chấp sự trầm lắng của thị trường bất động sản trong năm 2019, cuối năm thường là “thời điểm vàng” để giới kinh doanh “thổi giá” với nhiều hình thức khác nhau.
Thị trường bất động sản Nam Đà Nẵng (Kì I): Bóc mẽ chiêu 'thổi giá' cuối năm - Ảnh 1.

Giới đầu cơ chiếm đa số những người mua đất nền tại khu vực Nam Đà Nẵng

Thị trường “hạ nhiệt” không đều

Theo tìm hiểu của PV, vào thời điểm quý IV/2019, thị trường đất nền tại khu vực Nam Đà Nẵng, liền kề là khu vực Điện Nam – Điện Ngọc chứng kiến sự “rớt” giá thảm hại từ 20-30%, tương đương khoảng 300 - 400 triệu đồng/lô cho diện tích khoảng 100m2.

Tại dự án Khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang giá đất nền cũng giảm mạnh. Với giá khoảng 1,5 - 1,6 tỷ đồng có thể mua được lô 80m2 cho đường 5,5m, trung bình rớt 400 - 500 triệu đồng/lô nhưng giới đầu tư gần như “chết cứng” vì không có giao dịch.

Tuy nhiên, tình trạng rớt giá trên diễn ra không nhiều tại Khu đô thị Nam Việt Á (gần cầu Tuyên Sơn, quận Ngũ Hành Sơn). 

Chứng kiến đợt lên giá đỉnh điểm (khoảng 1 tỷ đồng/lô) chỉ trong vòng một tháng sau Tết nguyên đán 2018, đến nay thị trường có phần trầm lắng thay vì khoảng 44 triệu/m2, nay còn khoảng 42 triệu đồng/m2 cho đường 7,5m; với đường 11,5m giá trên 60 triệu đồng/m2 nay còn khoảng 57-58 triệu đồng/m2 cùng diện tích 100m2.

Anh T., chuyên môi giới đất nền khu vực Nam Đà Nẵng cho biết: “Những khu vực “thổi giá” do giới đầu tư không có nhu cầu ở chỉ mua qua bán lại kiếm lời, đến khi thị trường trầm lắng sẽ không bán được. 

Ngược lại, những khu đô thị đã hình thành dân cư đông đúc, giá trị bất động sản có thể cho thuê hoặc kinh doanh vẫn có giao dịch dù ít hay nhiều vì những khu vực đó đáp ứng đầy đủ mọi yếu tố cho người mua có nhu cầu sử dụng thực sự”.

Tiếp tục “thổi giá”

Mặc dù thị trường trầm lắng nhưng những ngày gần đây, khu vực Nam Đà Nẵng tiếp tục chứng kiến lễ mở bán nhiều dự án đất nền khu đô thị.

Dạo một vòng thật không khó để tìm những thông tin giới thiệu về dự án được chủ đầu tư, các sàn giao dịch và cò đất đưa ra với mức giá trung bình khoảng 15 – 16 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án được rao bán khoảng 30 triệu đồng/m2.

Mức giá mà cách đây vài năm có nằm mơ người dân tại khu vực này cũng không thể tưởng tượng vì quá cao.

Thị trường bất động sản Nam Đà Nẵng (Kì I): Bóc mẽ chiêu 'thổi giá' cuối năm - Ảnh 2.

Một dự án đang được triển khai tại Nam Đà Nẵng

Dự án C. do công ty địa ốc B. phân phối là một ví dụ. Liên quan đến dự án này thì nhiều từ khóa “hot” như: “Điểm sáng bên dòng sông Cổ Cò”; “Khu vực sinh thái đẳng cấp”; “Thiên đường Cổ Cò”; “khu đô thị cao cấp”; “một ngôi sao sáng”… liên tục được lãnh đạo công ty này cập nhật trên trang cá nhân cũng như các bài PR liên quan đến dự án để giới thiệu đến khách hàng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì đây là dự án do công ty A. – một “ông lớn” nắm nhiều dự án tại khu vực Điện Bàn đã được nhiều sàn giao dịch mở bán cách đây hơn một năm nhưng sau đó bị khách hàng trả lại vì không giao sổ đúng như cam kết và được công ty B lấy lại, đổi tên và tiếp tục tung ra thị trường. 

Tất nhiên mức giá cũng được đẩy lên gấp 2-3 lần so với lần mở bán cách đây hơn 1 năm.

Mới đây nhất, Công ty D. mở bán khu đô thị với tên gọi “kêu tai” và hầu như không “đụng hàng” với bất kỳ dự án nào, được giới thiệu sẽ “mang đẳng cấp quốc tế chuẩn 5 sao” với phối cảnh 3D. Việc mở bán dự án đã tạo được tiếng vang lớn khi mời hàng loạt các chuyên gia môi giới hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản tham gia Tọa đàm ngay trong sự kiện.

Đặc biệt, với chiêu thức mở bán hoàn toàn “khác lạ” khiến rất nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ về “độ hot” của dự án khi một lô đất sẽ do 3 khách hàng giữ vị trí “đặt chỗ” (mức phí 50 triệu đồng/lô) và chỉ được mua khi khớp lệnh trong ngày mở bán với các vị trí ưu tiên 1,2,3. 

Khách hàng ưu tiên 1 sẽ có 5 phút suy nghĩ, nếu không mua sẽ mất quyền và lần lượt đến khách hàng 2 và 3.

Chính việc tạo “độ hot” và luôn trong tình trạng báo “khan hàng”, “hết chỗ” khiến nhiều khách hàng liên tục bị “kích thích” tại thời điểm mở bán và vui mừng vì mua được giá gốc với mức chiết khấu “béo bở” từ 2-3% nhưng không ngờ mình đã vô tình bị “mắc cạn” trong lưới giăng của “cò”…

(Còn nữa)

Hương Thu