Thêm khách hàng MSB phản ánh tài khoản chục tỷ biến thành vài chục nghìn đồng
Sau vụ khách hàng N.T.L phản ánh về việc gửi tiết kiệm hơn 58 tỷ đồng vào MSB nhưng đã bốc hơi chỉ còn hơn 93.000 đồng, một khách hàng khác là bà V.T.K.O. (trú tại Hà Nội) cũng phản ánh với báo chí về việc gửi tiền gần 28 tỷ đồng nhưng tài khoản bốc hơi chỉ còn hơn 46.000 đồng.
Hai vụ việc này đều xảy ra tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) tại số 54 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội với hình thức mở tài khoản và xác nhận tiền gửi tương tự nhau.
Theo đó, bà V.T.K.O. cho biết tháng 3/2021, bà được cán bộ Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB - Mã: MSB) tư vấn, mời mở tài khoản ngân hàng. Tài khoản do MSB quản lý, để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng, phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Tài khoản không được khách hàng quản lý trên app điện thoại.
Tiền gửi của khách hàng có kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Hết kỳ hạn, khách có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn phải thông báo cho MSB trước 1 ngày. Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, nhân viên MSB đã mời bà O. đến trụ sở ngân hàng tại số 54 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội tham quan.
Từ ngày 30/3/2021, bà O. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản trên, mỗi lần chuyển tiền đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản.
Trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân, hoặc Giám đốc chi nhánh, ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB.
Theo thông tin, một trong số những cá nhân đó là ông Nguyễn Minh Hưng, ông Nguyễn Việt Dũng, bà Bùi Thị Hoài Anh - những người từng là Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân hoặc Giám đốc chi nhánh, nên bà hoàn toàn không mảy may nghi ngờ.
Sau nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản và một lần rút gốc, số dư tài khoản của bà O. đến ngày 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng, theo xác nhận của ngân hàng.
Tuy nhiên, ngày 12/10/2023, bà O. yêu cầu sao kê tài khoản từ khi mở thì phát hiện tài khoản chỉ còn số dư 46.328 đồng. Trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều giao dịch chuyển, rút tiền không phải do bà O. yêu cầu/thực hiện.
Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc email do MSB cung cấp/gửi cho bà O. tại thời điểm tương ứng.
Trước đó, phản hồi về thông tin khách hàng phản ánh tài khoản hơn 58 tỷ đồng của mình bị "bốc hơi" chỉ còn hơn 93.000 đồng, MSB cho biết trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.
"Hiện vụ việc đã được Công an Thành phố Hà Nội thụ lý, khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi đã, đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu", thông cáo ngày 26/3 cho biết.
Phía ngân hàng cho biết đã thông tin phản hồi đến nhóm khách hàng có liên quan bằng văn bản, trừ các thông tin không được cung cấp cho báo chí do đang trong quá trình điều tra. "Chúng tôi sẽ tôn trọng kết luận và phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng có thẩm quyền", MSB nhấn mạnh.