|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thêm 38 dự án nợ tiền sử dụng đất nộp 1.500 tỷ đồng sau khi bị ‘bêu tên’

16:21 | 31/05/2017
Chia sẻ
Sau khi Cục thuế Hà Nội công khai thông tin về 41 dự án nợ tiền sử dụng đất, 38 đơn vị đã thực hiện nghĩa vụ tài chính này với số tiền 1.503 tỷ đồng. Lũy kế thu hồi nợ đọng tiền sử dụng đất 4 tháng đầu năm 2017 đã thu được 3.046 tỷ đồng.
them 38 du an no tien su dung dat nop 1500 ty dong sau khi bi beu ten
Hiện nay, 28 dự án đã nộp hết số nợ công khai với số tiền là 1.202 tỷ đồng. (Ảnh minh họa: VIUP)

Cục thuế thành phố Hà Nội vừa cho biết, sau khi công khai thông tin về 41 dự án nợ tiền sử dụng đất (SDĐ) với số tiền nợ 2.384 tỷ đồng, đã có 38 đơn vị nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước (NSNN) với số tiền 1.503 tỷ đồng. Trong đó, 28 dự án đã nộp hết số nợ công khai với số tiền là 1.202 tỷ đồng.

Hiện có các nhóm nợ có vướng mắc liên quan đến các thủ tục hành chính của các Sở, ngành như vướng mắc điều chỉnh quy hoạch, xây dựng, đối trừ BT, chuyển từ nhà thương mại sang nhà xã hội, chuyển nhượng dự án… Đối với nhóm nợ này, Cục thuế đã có công văn phối hợp đề nghị các Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch và Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và theo chỉ đạo của UBND thành phố tiến hành rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, giảm thiểu nợ đọng tiền SDĐ.

Đầu năm 2017, Cục thuế thành phố Hà Nội quyết liệt đôn đốc thu hồi nợ tiền SDĐ. Cụ thể, cơ quan này đã phân loại nguyên nhân nợ của từng dự án để có biện pháp phù hợp, hiệu quả; thực hiện đồng bộ các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng như trích tài khoản, cưỡng chế hóa đơn và công khai thông tin các dự án nợ không có vướng mắc… Việc này đã và đang được thực hiện định kỳ hàng tháng.

Đối với những trường hợp dự án không có vướng mắc mà nợ do chây ỳ, đơn vị sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế cao nhất, trong đó tập trung vào nhóm dự án đã có kết luận thu bổ sung nghĩa vụ tài chính của các cơ quan Thanh Tra, Kiểm toán; nhóm các trường hợp đã được gia hạn tiền SDĐ nhưng không nộp đúng hạn; nhóm dự án đã bán hàng, thu tiền của khách hàng…

Đối với những dự án nợ tiền SDĐ đã thực hiện cưỡng chế trích Tài khoản, cưỡng chế hóa đơn tuy nhiên đơn vị vẫn chây ỳ không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với NSNN, Cục thuế tiếp tục đăng tải thông tin dự án nợ tiền SDĐ định kỳ hàng tháng của ngành. Những đơn vị bị “bêu tên” mà vẫn không nộp thuế sẽ bị đề xuất lên UBND thành phố giao cơ quan chức năng thanh, kiểm tra dự án, xử lý thu hồi đất nếu phát hiện chủ đầu tư không còn đủ năng lực thực hiện.

Đầu năm nay, Cục thuế đã phối hợp với các Sở ngành tổ chức hai đợt mời 39 chủ đầu tư dự án làm việc tại Cục thuế Hà Nội. Trong tháng tư, Cục đã đề xuất thành phố làm việc trực tiếp với 14 chủ đầu tư dự án nợ 3.242 tỷ đồng tiền SDĐ để đôn đốc thu nợ vào NSNN… Lũy kế thu hồi nợ đọng tiền SDĐ 4 tháng đầu năm 2017 đã thu được 3.046 tỷ đồng.

them 38 du an no tien su dung dat nop 1500 ty dong sau khi bi beu ten Hà Nội công khai 86 DN nợ thuế, phí, tiền thuê đất hơn 96 tỷ đồng

Trong danh sách DN nợ thuế, phí, tiền thuê đất đợt 5/2017, có 79 DN nợ thuế, phí với tổng số tiền hơn 82,8 tỷ đồng và ...

them 38 du an no tien su dung dat nop 1500 ty dong sau khi bi beu ten Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hồi nợ thuế

Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hồi nợ thuế. Đó là thông tin được nêu tại Hội nghị tổng kết công tác thuế ...

Linh Lê

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.