|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thêm 1 doanh nghiệp được tự chứng nhận xuất xứ

19:30 | 22/11/2016
Chia sẻ
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam mới được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) lựa chọn tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ.
them 1 doanh nghiep duoc tu chung nhan xuat xu
Nestlé là doanh nghiệp thứ 2 được tự chứng nhận xuất xứ. Ảnh internet.

Trước đó, Công ty CP Sữa Việt Nam- Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên được tham gia tự chứng nhận xuất xứ theo Thông tư 28/2015/TT-BCT quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Như vậy, cho đến thời điểm này, Việt Nam mới có 2 doanh nghiệp được tham gia tự chứng nhận xuất xứ. Trong khi đó, Thái Lan có tới 89 doanh nghiệp tham gia, Indonesia có 13 doanh nghiệp, Lào có 7 doanh nghiệp và Phillippines cũng giống như Việt Nam 2 doanh nghiệp.

Theo quy định của Thông tư 28/2015/TT-BCT, các tiêu chí để lựa chọn doanh nghiệp tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ gồm: Là nhà sản xuất đồng thời là người xuất khẩu hàng hóa do chính thương nhân sản xuất; không vi phạm quy định về xuất xứ trong 2 năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký; kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD; có cán bộ được đào tạo, được cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận về xuất xứ hàng hóa do đơn vị đào tạo được Bộ Công Thương chỉ định cấp.

Bộ Công Thương cho rằng, việc tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm thời gian xin cấp C/O truyền thống, chủ động trong việc phát hành hóa đơn thương mại có nội dung khai báo xuất xứ, tạo thuận lợi trong hoạt động kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa.

Bên cạnh đó, tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa giúp doanh nghiệp nắm bắt sâu cam kết về quy tắc xuất xứ trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA), qua đó tận dụng tối đa lợi ích cắt giảm thuế quan. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp làm quen với xu hướng mới trong các FTA, có kinh nghiệm thực tế, tận dụng tối đa cơ hội từ hội nhập.

Phan Thu