|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thế khó của bầu Thắng: 'Con đẻ' hay 'con nuôi'?

16:25 | 25/02/2018
Chia sẻ
Liên tục trong nửa tháng qua, chiếc ghế trong HĐQT và ban điều hành KienLongBank đã có sự thay đổi đáng kể. Trong khi chỉ còn vài tháng nữa, nhà băng này sẽ tổ chức bầu HĐQT nhiệm kỳ mới.
the kho cua bau thang con de hay con nuoi Bầu Thắng lên tiếng về lương khủng ở VPF
the kho cua bau thang con de hay con nuoi Bầu Thắng tung ngàn tỉ vào cảng biển

Loạt thay đổi nhân sự ghế nóng

Những ngày vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, mã KLB-UPCoM) đã liên tục có những thay đổi tại các vị trí chủ chốt trong HĐQT và ban lãnh đạo của nhà băng này. Ngày 12/2 – ngày làm việc gần cuối trước kỳ nghỉ tết Mậu Tuất, KienlongBank đã bổ nhiệm ông Võ Văn Châu kiêm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Ngân hàng. Trước đó, ông Châu là thành viên HĐQT của KienlongBank.

Tương tự Chủ tịch Võ Quốc Thắng, ông Võ Văn Châu công tác tại KienlongBank cũng từ năm 2013 ở vị trí Cố vấn Chủ tịch HĐQT. Tới tháng 10/2014, ông được bổ nhiệm làm Quyền Tổng Giám đốc và sau này là chức vụ Tổng Giám đốc.

the kho cua bau thang con de hay con nuoi

Vừa hôm qua 24/2, HĐQT đã thống nhất miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Võ Văn Châu. Nguyên nhân vì ông Châu cần tập trung vai trò của Phó chủ tịch HĐQT, cùng các thành viên trong HĐQT xây dựng định hướng, kế hoạch nhiệm kỳ 2018 – 2022.

Trong cơ cấu HĐQT của mình, KienlongBank trước đó cũng đã có một Phó Chủ tịch Mai Hữu Tín bên cạnh Chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng cùng 4 thành viên HĐQT.

Chiếc ghế Tổng giám đốc bỏ trống đã được giao lại cho bà Trần Tuấn Anh – Phó Tổng giám đốc Kienlongbank. Bà hiện được bổ nhiệm vị trí Quyền Tổng giám đốc và phía ngân hàng đang thực hiện thủ tục trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt chức danh Tổng giám đốc đối với bà.

Những thay đổi này được đưa ra trước thời gian KienlongBank tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Năm nay cũng là năm Ngân hàng sẽ thực hiện bầu HĐQT cho nhiệm kỳ mới 2018-2022.

Lựa chọn của bầu Thắng: Con đẻ hay con nuôi?

2018 cũng là năm đầu tiên Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật các tổ chức tín dụng vừa có hiệu lực. Đối với quy định về việc giới hạn Chủ tịch Hội đồng quản trị của ngân hàng không được đồng thời là Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám, Phó Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác, phần lớn các ngân hàng vẫn khá “thong dong” do trường hợp người quản lý, điều hành và các chức danh khác không đáp ứng quy sẽ được tiếp tục đảm nhiệm chức vụ đến hết nhiệm kỳ hoặc đến hết thời hạn bổ nhiệm.

Nhưng KienLongBank sẽ là một trong các ngân hàng đầu tiên cần tuân thủ bắt buộc quy định này. Chủ tịch Võ Quốc Thắng sẽ buộc phải đưa ra lựa chọn giữa việc tiếp tục giữ chiếc ghế nóng này hoặc bỏ lại tất cả các vị trí điều hành quan trọng tại các doanh nghiệp “con đẻ” mà ông đang nắm giữ như Tập đoàn Đồng Tâm hay ngay cả CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) nơi ông bầu này đang giữ vị trí Chủ tịch.Thực tế, hồi đầu tháng 12/2017, ông Thắng đã có đơn xin rút khỏi vị trí Chủ tịch VPF.

Nhưng còn với đứa con đẻ Đồng Tâm, liệu ông Thắng có thể ra một quyết định tương tự với nhiều người cùng vị trí khác như việc ông Đỗ Minh Phú từ bỏ vị trí tại Tập đoàn Doji? Quyết định có ngồi lại vị trí Chủ tịch ngân hàng hay không vẫn chưa hề được ông Thắng chia sẻ.

Cái duyên “bén” với nghề ngân hàng của bầu Thắng đến từ năm 2013 khi ông bất ngờ thay ông Trần Phát Minh đảm nhận vị trí Chủ tịch KienLongBank. Mặc dù ông Thắng không sở hữu cổ phần nào, song con trai ông là Võ Quốc Lợi đang nắm 14,05 triệu cp, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,68%.

Hay thành viên HĐQT KLB ông Phạm Trần Duy Huyền, hiện đang nắm 14,2 triệu cổ phần KLB (4,72%). Ông Huyền được liệt kê là người có liên quan với ông Võ Thành Phan – anh trai của ông Võ Quốc Thắng. Tính tổng cộng, số cổ phần ông Thắng và người liên quan sở hữu xấp xỉ 9,6% vốn.

Ghi nhận trong một nhiệm kỳ đầu giữ ghế nóng, lợi nhuận của ngân hàng có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng này đã giảm khá mạnh và mới bật lên trong năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu là giai đoạn 2013-2016, thu nhập lãi thuần liên tục giảm mạnh.

the kho cua bau thang con de hay con nuoi

Thanh Thủy