|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động đã phát hành 13,6 triệu cổ phiếu ESOP cho hơn 5.500 người

21:30 | 13/01/2021
Chia sẻ
Thế Giới Di Động (MWG) đã phát hành xấp xỉ 13,6 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp, thấp hơn 92% so với thị giá.
Thế Giới Di Động đã phát hành 13,6 triệu cổ phiếu ESOP cho hơn 5.500 người - Ảnh 1.

Một cửa hàng Thế Giới Di Động tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội. (Ảnh: Song Ngọc).

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa thông báo đã hoàn tất phân phối xấp xỉ 13,6 triệu cổ phiếu MWG theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong công ty và các công ty con.

Trong số này có 12,91 triệu cổ phiếu phát hành mới và hơn 604.000 cổ phiếu quỹ. Giá phát hành là 10.000 đồng/cp, thấp hơn 92% so với thị giá 126.200 đồng/cp hiện nay. Số tiền công ty thu về là gần 136 tỷ đồng.

Tổng số lãnh đạo, quản lý và nhân viên được phân phối ESOP là 5.529 người. Hiện nay, MWG có 466,12 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tương đương vốn điều lệ hơn 4.661 tỷ đồng. Công ty không còn cổ phiếu quỹ nào.

Các cổ phiếu ESOP nói trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm tính từ ngày 11/1/2021, sau mỗi năm sẽ có 25% số cổ phần đã nhận được tự do chuyển nhượng.

Thế Giới Di Động đã phát hành 13,6 triệu cổ phiếu ESOP cho hơn 5.500 người - Ảnh 2.

Một siêu thị Điện Máy Xanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động. (Ảnh: Song Ngọc).

MWG cho biết doanh thu trong tháng 11/2020 đạt khoảng 9.200 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng 10 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 chủ yếu nhờ sự tăng trưởng doanh thu khả quan của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) và Điện Máy Xanh (ĐMX).

Lợi nhuận sau thuế riêng tháng 11 đạt 316 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với tháng 10 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán SSI đánh giá MWG là công ty bán lẻ điện thoại di động và điện máy hàng đầu tại Việt Nam, lần lượt chiếm 48% và 38% thị phần năm 2019. SSI ước tính thị phần hai mảng này cải thiện tương ứng lên mức 50% và 45% trong năm 2020 vừa qua.

Thế Giới Di Động đã phát hành 13,6 triệu cổ phiếu ESOP cho hơn 5.500 người - Ảnh 3.

Năm 2015 công ty đã khai trương chuỗi cửa hàng bách hóa để ứng phó với xu hướng thị trường hàng điện tử dần bão hòa. MWG đặt mục tiêu giành 5% thị phần bán lẻ bách hóa (quy mô thị trường 80 tỷ USD), 50% thị phần điện thoại di động (quy mô thị trường 5 tỷ USD) và 60% thị phần điện máy (quy mô thị trường 5 tỷ USD), phấn đấu tăng trưởng lợi nhuận ròng khoảng 20-30% trong vài năm tới.

SSI cho rằng 2020 là một năm khó khăn đối với tất cả các công ty bán lẻ, nhưng MWG vẫn đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận ròng ở mức một con số nhờ giành thêm thị phần hàng điện tử và cải thiện tỷ suất lợi nhuận mảng bách hóa. 

Về năm 2021, SSI dự báo ngành hàng điện tử sẽ phục hồi cùng với tỷ suất lợi nhuận mảng bách hóa tiếp tục gia tăng. Cả hai yếu tố này nhiều khả năng sẽ giúp MWG đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ròng 30%.

Tuy nhiên MWG cũng phải đối mặt với ba nhân tố rủi ro là (1) dịch COVID-19 kéo dài, làm giảm tiêu dùng không thiết yếu; (2) các đợt giãn cách xã hội theo từng khu vực hoặc địa phương khiến siêu thị điện máy phải đóng cửa; và (3) cạnh tranh gay gắt từ những công ty thương mại điện tử.

Đức Quyền