|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại dự án Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

11:01 | 26/11/2020
Chia sẻ
Ngày 25/11, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Điều chỉnh hợp đồng trọn gói tăng thêm 6,5 triệu Euro có nhiều bất cập

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban Quản lý (BQL) đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty Systra (Pháp) được chọn làm đơn vị tư vấn.

Thanh tra Chính phủ kết luận dấu hiệu vi phạm tại dự án Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Phối cảnh đoạn đường trên cao tuyến Nhổn – Ga Hà Nội khi hoàn thành (đoạn qua đường Hồ Tùng Mậu). (Ảnh: Hà Nội Metro).

Thanh tra Chính phủ cho rằng, nội dung của hợp đồng trọn gói có nhiều bất cập, thiếu sót, nhiều nội dung không rõ ràng. 

Theo kết luận, dự án có qui mô lớn và phức tạp đầu tiên áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài vào Việt Nam, nhưng hợp đồng giữa các bên liên quan chỉ xác định thời gian 25 tháng với tổng giá trị hơn 10,6 triệu Euro là không khả thi, khó đáp ứng và chưa lường hết được các yêu cầu trong việc thực hiện dự án đặc biệt này.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và tư vấn đã kí ba phụ lục điều chỉnh thời gian thực hiện và giá hợp đồng. Giá trị hợp đồng sau điều chỉnh hơn 17 triệu Euro, tăng hơn 6,5 triệu Euro so với hợp đồng ban đầu.

Việc kí thêm nội dung điều chỉnh tăng giá trị hợp đồng nhưng không tăng nhiệm vụ, mà chủ yếu do quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Systra bị chậm trễ kéo dài so với tiến độ dẫn đến phát sinh tăng chi phí. Tuy nhiên, chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc chậm trễ để xác định chi phí và giảm trừ khi lập dự toán bổ sung.

Có dấu hiệu vi phạm trong gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ

Theo Thanh tra Chính phủ, gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

Theo kết luận của cơ quan Chính phủ, đến thời điểm thanh tra, công tác nghiệm thu và thanh quyết toán gói thầu trên vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân chính là do hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công; hồ sơ hoàn công chưa đúng qui định,...

Để kịp tiến độ dự án, BQL đường sắt đô thị Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, từ đó Bộ giao cho Bộ Tư lệnh Công binh thực hiện. Sau đó, Bộ Tư lệnh Công binh và Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô đã có văn bản cam kết an toàn và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu.

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc cam kết an toàn bằng văn bản và việc nghiệm thu khối lượng để thanh quyết toán là hai nội dung khác nhau.

"Trách nhiệm để xảy ra sai phạm này thuộc chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan: Bộ Tư lệnh Công binh - Cơ quan chủ quản nhà thầu, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này", kết luận thanh tra nêu rõ.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn.

Minh Hằng