|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ga ngầm đầu tiên dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thi công tầng đón khách

22:10 | 16/05/2020
Chia sẻ
Đêm 16/5, ga ngầm Kim Mã của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ được thi công tại khu vực bán vé, đón khách.
Ga ngầm đầu tiên dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thi công tầng đón khách - Ảnh 1.

Tầng trung chuyển của ga ngầm Kim Mã nằm cách mặt đất hơn 8,4m

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đêm nay (16/5), nhà thầu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tổ chức thi công đổ bê tông hạng mục sàn trung chuyển của ga ngầm Kim Mã của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Đây cũng là ga đầu tiên trong số 4 ga ngầm của dự án thi công hạng mục kết cấu trung chuyển đồng thời cũng là ga đạt tiến độ tốt nhất.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 7/2019, UBND TP Hà Nội giao chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết tháo gỡ vướng mắc GPMB. 

Tuy vậy, đến nay đã gần 1 năm vẫn còn tới 5/8 ga trên cao thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Cầu Giấy vẫn chưa GPMB xong các vị trí làm cầu thang dẫn từ hè đường lên tầng trung chuyển nhà ga. 

Vướng mắc này khiến nhà thầu chưa thể thi công hoặc đang thi công phải dừng lại.

Cụ thể, theo Ban QLDA, tại ga số 4 có 19 nhà dân nằm trong chỉ giới đường đỏ và có cột điện, cáp điện hạ thế chưa được di chuyển, đường ống nước; Ga số 5 trùng với cổng vào của Nhà hát Quân đội, vướng đường dây điện 24kv. 

Ga số 6 vướng cổng nhà sách, hàng quán; Ga số 7 vướng phần đất một tòa nhà chung cư, 16 nhà dân; Ga số 8 vướng cột điện, đường điện, cây xanh.

Đến thời điểm này, phần mặt bằng nhà dân cần giải phóng chưa được kiểm đếm. Ngày 9/5 vừa qua, các bên mới cắm xong mốc thực địa để triển khai GPMB, trong khi khối lượng công việc còn lại khá lớn.

Ga ngầm đầu tiên dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thi công tầng đón khách - Ảnh 2.

Bản trung chuyển ga ngầm Kim Mã là khu vực khách mua vé trước khi xuống tầng hầm để đi tàu

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. 

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến tháng 4/2021 sẽ đưa đoạn trên cao vào khai thác, vận hành và hoàn thành, khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022. 

Dự án kiến tháng 7/2020 đoàn tàu đầu tiên (trong số 10 đoàn của dự án, được chế tạo tại Pháp) sẽ được đưa về dự án và chạy thử vào tháng 9/2020.

Huy Lộc

Tăng trưởng tín dụng 16% đồng nghĩa bơm thêm 2,5 triệu tỷ đồng, liệu nền kinh tế có đủ sức hấp thụ?
Nếu vẫn giữ vững được tăng trưởng xuất khẩu 8 - 10%, củng cố được niềm tin của doanh nghiệp vào triển vọng tăng trưởng kinh tế, tín dụng sẽ tăng mạnh. Nhưng ngược lại vẫn còn nhiều rủi ro từ bên ngoài là "cơn gió ngược" làm giảm tăng trưởng tín dụng năm nay.