Tham vấn vụ thuế tự vệ tôn màu nhập khẩu
Phiên tham vấn sẽ diễn ra vào lúc 9h ngày 16-2. Ảnh internet. |
Hồi tháng 7-2016, Bộ Công Thương đã ra Quyết định số 2847/QĐ-BCT điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm tôn màu nhập khẩu vào Việt Nam có mã HS: 7210.7010, 7210.7090, 7212.4010, 7212.4020, 7212.4090, 7225.9990, 7226.9919, 7226.9999 (vụ việc SG05).
Đến tháng 12-2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 4993/QĐ-BCT gia hạn thời gian điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn màu nhập khẩu vào Việt Nam thêm 2 tháng (đến ngày 6-3-2017).
Căn cứ Theo Điều 7 Pháp lệnh số 42/2002/PL-UBTVQH10 về Tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam và Điều 15 Nghị định số 150/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh về Tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức buổi tham vấn để các bên liên quan có thể trình bày các quan điểm liên quan tới vụ việc.
Buổi tham vấn sẽ được tổ chức lúc 9h ngày 16-2 tại phòng họp 101, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng lưu ý, buổi tham vấn không mang tính bắt buộc, các bên liên quan không có mặt tại buổi tham vấn vẫn được đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Trước đó, đại diện các doanh nghiệp gồm: Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim và Công ty Cổ phần Tôn Đông Á - 3 doanh nghiệp có thị phần chiếm 25,17% tổng sản lượng sản xuất trong nước của sản phẩm bị điều tra, đã tiến hành khởi kiện (nguyên đơn) sau khi các mặt hàng nói trên xảy ra tình trạng dư thừa nguồn cung do doanh nghiệp khác nhập về ồ ạt.
Theo các doanh nghiệp này, sản lượng nhập khẩu tôn mạ từ Trung Quốc tăng vọt, tổng sản lượng tôn mạ (tôn phủ màu, tôn mạ lạnh, tôn mạ kẽm và thép dày mạ kẽm) dư thừa tại thị trường nội địa hiện tại là khoảng 1.204.103 tấn. Trong khi đó, tổng sản lượng tiêu thụ sản phẩm tôn mạ là 738.906 tấn.
Thực trạng tôn Trung Quốc ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam sẽ ảnh hưởng lên thị trường tôn thép Việt cũng như gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng.