|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tham tán thương mại EU: Việt Nam cần xử lý mạnh tay vi phạm IUU để thoát khỏi 'thẻ vàng'

15:24 | 09/11/2017
Chia sẻ
Sáng 9/11 tại TP HCM, VASEP và các doanh nghiệp hải sản họp bàn giải pháp chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp (IUU) sau khi Liên minh Châu Âu (EU) rút “thẻ vàng” cảnh cáo Việt Nam.
tham tan thuong mai eu viet nam can xu ly manh tay vi pham iuu de thoat khoi the vang
Bà Miriam Garcia Ferrer từ Phái đoàn EU tại Việt Nam trong cuộc họp với VASEP ngày 9/11. (Ảnh: Trường Giang).

'Việt Nam cần thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và xử lý mạnh tay vi phạm IUU'

Cuộc họp có sự tham dự của bà Miriam Garcia Ferrer từ Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán Thứ nhất, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại thuộc Phái đoàn EU tại Việt Nam, cho biết EU sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ và muốn Việt Nam nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc phòng chống IUU. Theo bà Ferrer, việc Việt Nam bị cảnh cáo “thẻ vàng” không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp mà còn trì hoãn tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Theo bà Ferrer, để thoát khỏi “thẻ vàng” và tiếp tục xuất khẩu hải sản khai thác vào EU, Việt Nam cần thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm, phối hợp hành động và đặc biệt là phải mạnh tay xử lý vi phạm IUU.

Bà Ferrer cũng cho biết Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Philippines trong phòng chống IUU vì nước này cũng từng bị EU cảnh cáo “thẻ vàng” do vi phạm IUU. Tuy nhiên, chỉ sau 10 tháng, Philippines đã cải thiện hoạt động khai thác hải sản để thoát khỏi “thẻ vàng” và còn được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU.

Việt Nam thiệt hại gì sau khi có thẻ vàng?

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp về thiệt hại mà “thẻ vàng” gây ra cho ngành hải sản Việt Nam, bà Ferrer cho biết hiện các doanh nghiệp xuất khẩu chưa bị thiệt hại trực tiếp do vẫn được xuất hải sản vào châu Âu. Tuy nhiên, các lô hàng Việt Nam sẽ bị kiểm tra 100% và hình ảnh hải sản Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Về việc hải sản Việt Nam quá cảnh tại EU có bị kiểm tra hay không, bà Ferrer cho biết EU kiên quyết xử lý tất cả các lô hàng hải sản vi phạm IUU, bất kể đó là hàng quá cảnh hay nhập khẩu.

Ngày 23/10, Ủy ban Châu Âu (EC) đã ra thông cáo báo chí về việc EU cảnh cáo “thẻ vàng” đối với Việt Nam vì những nỗ lực chưa đủ để chống IUU. Ngay sau đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực phối hợp hành động để tránh “thẻ đỏ” của EU và sớm lấy lại “thẻ xanh” cho Việt Nam, trong đó có công văn gửi đi ngày 26/10 trình lên Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Sau 6 tháng, EU sẽ tổ chức đánh giá lại hiệu quả chống IUU từ phía Việt Nam. Nếu được đánh giá tích cực, Việt Nam sẽ được xem xét kéo dài thêm 6 tháng “thẻ vàng”, cơ sở để được cấp lại “thẻ xanh”. Ngược lại, Việt Nam sẽ bị chuyển xuống “thẻ đỏ”, đồng nghĩa với việc bị cấm xuất khẩu hải sản khai thác sang EU.

tham tan thuong mai eu viet nam can xu ly manh tay vi pham iuu de thoat khoi the vang VASEP kiến nghị Thủ tướng sau 'thẻ vàng' của EU với thủy sản Việt Nam

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) cảnh cáo Việt Nam về các hoạt động đánh bắt thủy sản bất hợp pháp (IUU), Hiệp hội ...

Trường Giang