|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thâm hụt gần 10 tỷ USD, Hà Nội 'vô địch' về nhập siêu

20:45 | 28/08/2017
Chia sẻ
Trong các tỉnh, thành phố trọng điểm về XNK của nước ta, Hà Nội đang là địa phương có mức thâm hụt thương mại lớn nhất.
tham hut gan 10 ty usd ha noi vo dich ve nhap sieu
Biểu đồ trị giá kim ngạch XNK của 6 địa phương trọng điểm tính hết tháng 7, đơn vị tính "tỷ USD". Biểu đồ: T.Bình.

Thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 7, Hà Nội xuất khẩu đạt trị giá kim ngạch 6,6 tỷ USD, trong khi con số nhập khẩu lên đến 16,531 tỷ USD, dẫn đến mức thâm hụt thương mại của địa phương này là 9,931 tỷ USD.

Theo UBND TP. Hà Nội, 7 tháng đầu năm 2017, đóng góp nhiều nhất vào tăng kim ngạch xuất khẩu của thành phố là các nhóm hàng: Linh kiện máy tính và thiết bị ngoại vi tăng 20,7%; xăng dầu tăng 50,8%; máy móc thiết bị phụ tùng tăng 24,8%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 29,2%... Ở lĩnh vực nhập khẩu, một số mặt hàng như hóa chất, xăng dầu có kim ngạch nhập khẩu tăng cao so cùng kỳ năm 2016 lần lượt là 35,5% và 29,6%...

Cũng theo thông tin mới từ Tổng cục Hải quan, ngoài Hà Nội, một số địa phương có hoạt động XNK lớn khác cũng trong tình cảnh nhập siêu là TP.HCM thâm hụt 4,332 tỷ USD; Bắc Ninh thâm hụt 1,612 tỷ USD.

Đáng chú ý là những tháng đầu năm nay, Bắc Ninh mới lọt vào danh sách nhập siêu trong khi những năm trước địa phương này luôn duy trì được mức xuất siêu lớn. Còn Hà Nội và TP.HCM luôn trong tình trạng thâm hụt thương mại từ nhiều năm qua, bởi đây là 2 địa bàn quan trọng nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng có giá trị cao, số lượng lớn của cả nước.

3 tỉnh thành nằm trong nhóm dẫn đầu về XNK còn lại của nước ta là Thái Nguyên, Bình Dương và Đồng Nai đang có được thặng dư thương mại, với con số lần lượt của từng địa phương là 5,69 tỷ USD; 2,685 tỷ USD; 0,923 tỷ USD.

Nhìn vào kết quả thống kê của của Tổng cục Hải quan, hoạt động XNK ở cả 6 địa phương đầu tàu nêu trên đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2016.

tham hut gan 10 ty usd ha noi vo dich ve nhap sieu 3 yếu tố khiến VNĐ sẽ mất giá như 6 tháng đầu năm

Theo UBGSTC, yếu tố mùa vụ đến từ cầu ngoại tệ tăng cao trong 6 tháng cuối năm trước sức ép nhập siêu có thể gây ...

tham hut gan 10 ty usd ha noi vo dich ve nhap sieu FDI là nguyên nhân khiến Việt Nam nhập siêu lớn từ Hàn Quốc

Thay vì Trung Quốc, 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập siêu rất lớn từ Hàn Quốc với giá trị hơn 16 tỷ USD ...

tham hut gan 10 ty usd ha noi vo dich ve nhap sieu Ủy ban Giám sát Tài Chính: Tỷ giá USD thực hữu hiệu tăng khoảng 2,7% từ đầu năm

Theo nhận định của UBGSTCQG, sức ép nhập siêu tăng cao, Fed tăng lãi suất và sự biến động khó lường của đồng Nhân dân ...

Thái Bình

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.