|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thái Lan hấp dẫn xe điện Trung Quốc

09:34 | 20/01/2024
Chia sẻ
Doanh số xe điện của Thái Lan có thể gấp đôi trong năm nay do các nhà sản xuất Trung Quốc chuẩn bị tung ra những mẫu xe sản xuất nội địa đầu tiên. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ chính phủ trị giá khoảng 2,4 tỷ USD cũng thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Bloomberg, ông Krisda Utamote, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan, dự tính đến cuối năm nay, số lượng đăng ký xe điện mới có thể lên tới 150.000 chiếc. Điều này sẽ đẩy tỷ lệ xe điện trong tổng số xe đăng ký năm 2024 lên 20%, so với 12% của năm ngoái.

Nhu cầu xe điện đang bùng nổ tại Thái Lan sau khi chính phủ giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời trợ cấp tiền mặt cho người mua để đổi lấy cam kết sản xuất trong nước của các hãng xe. Những động thái này đều nằm trong nỗ lực mới nhằm duy trì vị thế là trung tâm ô tô của khu vực Đông Nam Á.

Các biện pháp này bắt đầu từ năm 2022 và được kéo dài đến năm 2027, đồng thời thu hút một làn sóng đầu tư mới. Các nhà sản xuất xe hơi lớn của Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor nằm trong số những công ty đang xây dựng các nhà máy tại Thái Lan. Điều này sẽ thúc đẩy cả uy tín sản xuất của đất nước Chùa Vàng và giúp đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

 Xe điện của Great Wall Motor tại trạm sạc ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bloomberg).

Ông Krisda cho biết: "Năm nay sẽ chứng kiến ​​những đợt ra mắt xe điện trong nước đầu tiên của nhiều nhà sản xuất đã đăng ký tham gia chương trình cam kết sản xuất tại Thái Lan. Chương trình này cũng đang thúc đẩy doanh số nội địa".

Vị này nói thêm rằng đến năm 2025, số lượng đăng ký xe điện hàng năm có thể tăng vọt lên 225.000 chiếc, đạt được mục tiêu của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia về việc xe năng lượng mới chiếm 30% tổng lượng xe ô tô con sử dụng trong cùng năm 2025.

Ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan đang phải đối mặt với ít nhất một rào cản lớn trong quá trình mở rộng nhanh chóng.

Trung tâm nghiên cứu của ngân hàng Kasikornbank Pcl cho biết trong báo cáo tháng 10 rằng tốc độ xây dựng các trạm sạc công cộng có thể không theo kịp doanh số bán xe điện, ảnh hưởng đến sức hút của loại xe này đối với người mua.

Ông Krisda nói rằng Thái Lan hiện có khoảng 90.000 xe chạy điện và 54.000 xe hybrid cắm điện. Đồng thời, ông khẳng định cơ sở hạ tầng hiện có đủ để hỗ trợ ngành công nghiệp đang phát triển này.

Theo thông tin của hiệp hội, tính đến tháng 9, cả nước Thái có hơn 8.700 bộ sạc công cộng tại khoảng 2.200 địa điểm. Như vậy, tỷ lệ trung bình là 1 trạm sạc/16,5 xe điện, khiến Thái Lan xếp ngay sau mức trung bình toàn cầu là 15,9.

Hiện tại, quốc gia này ngang hàng với các nước láng giềng là Malaysia và Indonesia, khi cả hai đều đang đẩy mạnh ngành công nghiệp xe điện của riêng mình.

Tuy vậy, làn sóng đầu tư vào ngành sẽ nguội lạnh sau khi Thái Lan giảm một số lợi ích trong gói hỗ trợ mới nhất. Tập đoàn Kia của Hàn Quốc đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Lan sau khi không đạt được thỏa thuận với Hội đồng Đầu tư của Thái Lan về các ưu đãi. Thay vào đó, hãng sẽ mở một chi nhánh kinh doanh tại nước này.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu việc bắt đầu sản xuất tại Thái vào năm 2024, một bước quan trọng đầu tiên hướng tới mục tiêu của Thái Lan.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy các thương hiệu thuộc sở hữu của Trung Quốc chiếm đa phần top 5 xe điện bán chạy nhất tại Thái Lan năm ngoái. Trong danh sách này có thêm Tesla, xếp thứ 4.

Tuần trước, Great Wall Motor đã công bố dây chuyền sản xuất trong nước cho mẫu xe Ora Good Cat mới, mẫu xe điện chạy pin đầu tiên được sản xuất và bán thương mại tại Thái Lan.

Dự kiến sẽ có nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác theo sau. Ví dụ như BYD và Hozon New Energy Automobile dự kiến bắt đầu sản xuất tại Thái trong năm nay.

Mặc dù đã cắt giảm một số ưu đãi, ông Krisda cho biết, quốc gia Đông Nam Á này vẫn mang lại cơ hội lâu dài cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài.

Ông nói: “Nhu cầu ngày càng tăng ở Thái Lan khiến rủi ro của các khoản đầu tư tăng. Không ai lùi bước cả. Không ai muốn bị bỏ lại phía sau khi con tàu xe điện lăn bánh".

Thuỳ Trang

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.