Tesla trước những yếu tố bất lợi
Năm 2023, doanh số bán của Tesla tăng 38% so với năm 2022, trong khi các nhà đầu tư kỳ vọng mức tăng cao hơn. Hồi tháng 1/2024, Tesla cảnh báo tăng trưởng doanh số bán năm nay thậm chí còn thấp hơn.
Tuy nhiên, doanh số bán trên toàn cầu của Tesla trong quý I/2024 giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, lần giảm đầu tiên kể từ khi bùng phát đại dịch.
Giá cổ phiếu của Tesla giảm gần 1/3 trong năm 2024, khi doanh số bán và lợi nhuận của hãng gây thất vọng. Đây là một trong số các công ty hoạt động yếu kém nhất trong chỉ số S&P 500 kể từ đầu năm đến nay.
Hãng sản xuất xe điện của Mỹ cho rằng nguyên nhân là do kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm, vụ hỏa hoạn tại nhà máy ở Đức và những căng thẳng về nguồn cung do xung đột leo thang tại Trung Đông.
Tuy nhiên, không phải vấn đề nằm hoàn toàn ở các yếu tố bên ngoài, khi một số yếu tố là bất khả kháng. Các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện trên thị trường và bắt đầu cạnh tranh với Tesla.
Tesla đã không ra mắt được các sản phẩm mới với tốc độ đủ nhanh để giữ chân khách hàng.
Các mẫu xe Tesla Model 3 và Model Y vốn được ưa chuộng nhất cho đến nay đã có tuổi đời tương ứng là 7 năm và 5 năm. Trong khi đó, các mẫu xe cạnh tranh của các hãng xe khác như Ford, Audi và Hyunda mới hơn nhiều.
Tesla Cybertruck là mẫu xe mới và thu hút sự quan tâm lớn, nhưng mới chỉ được ra mắt gần đây và cho đến nay. chỉ mới được sản xuất và tiêu thụ ở mức thấp.
Các hãng sản xuất xe của Trung Quốc như BYD cũng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn trên toàn cầu của Tesla nhưng không cạnh tranh tại thị trường Mỹ.
Theo nhà phân tích Stephanie Valdez Streaty của Cox Automotive, một số hãng sản xuất xe như Audi, BMW, Mercedes và Rivian báo cáo tăng trưởng doanh số bán xe điện trên 50% trong năm qua. Ford công bố doanh số bán xe điện tăng 86%.
Ông Valdez Streaty cho rằng Tesla không phải là nạn nhân mà là nguyên nhân dẫn tới việc tăng trưởng doanh số bán xe điện nói chung chậm lại.
Tại Mỹ, doanh số bán của Tesla chiếm khoảng 56% tổng doanh số bán xe điện năm 2023. Dù đã giảm mạnh so với tỷ lệ gần 80% vào năm 2019, Tesla vẫn là hãng xe chiếm đa số trong tổng doanh số bán. Khi người Mỹ mất đi sự quan tâm đối với xe của Tesla, đây cũng là điều diễn ra đối với xe điện nói chung.
Theo một báo cáo gần đây của Cox Automotive, từ quý I/2023 đến quý I/2024, doanh số bán xe điện tại Mỹ ước tăng 15%. Nếu không tính Tesla, doanh số bán của các hãng khác tăng 33%.
Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành Elon Musk cũng có những phát ngôn gây tranh cãi, khiến Tesla bị bất lợi.
Từng được ca ngợi là đại diện cho sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô, Tesla đang phải vật lộn với vô số thách thức đã phủ bóng đen lên triển vọng của hãng.
Cổ phiếu của công ty xe điện từng là một phần của nhóm “Bộ bảy vĩ đại” ("Magnificent Seven" – chỉ bảy cổ phiếu công nghệ có giá trị cao nhất thị trường) đã tuột dốc từ đầu năm tới nay, trở thành cổ phiếu có hiệu suất tệ nhất trong nhóm chỉ số S&P 500.
Thành tích tài chính gần đây của Tesla hoàn toàn trái ngược với thành tích tài chính của các công ty cùng ngành trong nhóm “Bộ bảy vĩ đại”. Trong khi Apple, Amazon, Meta, Google, Nvidia và Microsoft báo cáo thu nhập tăng trưởng mạnh mẽ thì Tesla lại chứng kiến lợi nhuận giảm 40% so với năm trước. Sự khác biệt này nhấn mạnh những trở ngại đáng kể mà nhà sản xuất xe điện phải đối mặt.
Nhà phân tích Colin Langan của ngân hàng Wells Fargo đã nhấn mạnh trong một báo cáo gần đây rằng, mấu chốt cho những khó khăn của Tesla nằm ở quỹ đạo tăng trưởng trì trệ. Theo đánh giá của ông Langan, mức tăng trưởng của Tesla sẽ không đổi trong năm hiện tại và tiếp tục suy giảm vào năm 2025. Dự báo này phản ánh mối lo ngại về tính cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường, số lượng giao xe không như kỳ vọng và việc công ty phải phụ thuộc vào việc giảm giá để kích thích nhu cầu.
Đánh giá của ngân hàng UBS lặp lại quan điểm của Wells Fargo. Ngân hàng Thụy Sỹ này cũng hạ dự báo đối với Tesla trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về nhu cầu xe điện chậm lại giữa bối cảnh cạnh tranh gia tăng.