|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Tesla nâng cấp phần mềm, tiến gần hơn tới một mẫu xe tự lái hoàn chỉnh

11:33 | 12/09/2016
Chia sẻ
Mặc dù đã được trang bị công nghệ tự lái tiên tiến hàng đầu thế giới, vụ tai nạn chết người tại Florida vừa qua vẫn cho thấy các mẫu xe Tesla chưa thực sự để trở thành phương tiện của tương lai. Và ngay lập tức, Elon Musk đã đưa ra những thay đổi làm yên lòng người sử dụng.

Bản nâng cấp hệ thống sẽ được Tesla cung cấp qua giao thức không dây trong vài tuần tới và không đòi hỏi các mẫu xe của hãng này phải trang bị thêm phần cứng nào. Tất cả sự thay đổi đều nằm ở phần mềm.

Autopilo 8.0 - phiên bản của hệ thống tự lái mới nhất từ Tesla, sẽ cải tiến khả năng nhận biết vật cản trên các mẫu xe Model S và Model X, thông qua việc tăng cường hệ thống radar trên các mẫu xe này.

tesla nang cap phan mem tien gan hon toi mot mau xe tu lai hoan chinh
Tesla Model X

Hệ thống lái tự động của Tesla trước đây sử dụng camera trước và 12 cảm biến siêu thanh để xây dựng hình ảnh về không gian xung quanh phần đầu xe, từ đó giúp các mẫu xe Tesla có thể tự động lái một phần. Tuy nhiên, việc sử dụng camera làm nguồn chính có khá nhiều bất cập, và trong bản cập nhật mới nhất, Tesla đã bổ sung thêm radar vào làm 1 trong những công cụ phát hiện vật thể.

Trong 1 giây, radar sẽ phát sóng ra 10 lần để thu nhận các phản hồi từ vật thể xung quanh nhằm tạo ra các hình ảnh 3D.

Với hệ thống cũ, camera của xe đã bị "đánh lừa" bởi chiếc xe tải màu trắng bị lẫn vào nền trời với ánh sáng quá lớn, khiến hệ thống phanh tự động không kích hoạt và dẫn tới tai nạn chết người.

Ngoài việc nhận diện vật thể tốt hơn, hệ thống radar với các thuật toán mới của Tesla cũng giúp hệ thống tự lái hoạt động tốt hơn ngay cả ở các môi trường có tầm nhìn hạn chế như thời nhiều mây hay có mưa.

Đồng thời, hệ thống Autopilot mới cũng sẽ bổ sung tính năng phát hiện việc người dùng quá lơ là khi lái xe. Nếu người lái đặt tay lên vô-lăng với tần suất ít hơn 3 lần/giờ, xe sẽ tự động dừng để buộc người lái cài đặt lại hệ thống Autopilot đồng thời tập trung hơn vào việc lái xe.

tesla nang cap phan mem tien gan hon toi mot mau xe tu lai hoan chinh
Với hệ thống vạch kẻ đường và hạ tầng giao thông đủ tốt, người lái sẽ hầu như không còn phải chạm vào vô-lăng.

Ngay cả khi chế độ tự lái được kích hoạt và hoạt động ổn định, người lái vẫn được khuyến cáo nên đặt tay lên vô-lăng để chủ động kiểm soát tình huống. Tuy nhiên, thậm chí đã có người ngủ gật khi một chiếc Tesla Model S hoạt động quá hoàn hảo trên đường cao tốc và điều này đã rấy lên những lo ngại về tai nạn khi sử dụng các mẫu xe của Tesla.

tesla nang cap phan mem tien gan hon toi mot mau xe tu lai hoan chinh Honda Winner 150 - chưa đủ chất để "thách thức" Yamaha Exciter 150

Mẫu xe côn tay 150 phân khối mới ra mắt của Honda dù có những chi tiết kỹ thuật nổi bật hơn Yamaha Exciter 150 ...

Thành NT