|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk chia tách

11:24 | 24/09/2016
Chia sẻ
A.P. Moeller-Maersk A/S sẽ tách thành 2 công ty riêng biệt, một về vận tải và một về năng lượng khi tập đoàn lớn nhất Đan Mạch tiến hành chương trình đại cải tổ.

Maesk, chủ sở hữu hãng tàu biển lớn nhất thế giới, sẽ trở thành công ty vận tải và logistics, trong khi lĩnh vực kinh doanh dầu thô và ngành hàng liên quan sẽ được tách khỏi tập đoàn.

Goldman Sachs nhận định động thái này của Maersk là "cơ hội rõ ràng để giải phóng giá trị". Việc tái tập trung vào nguồn vốn và tập trung quản lý hoạt động vận tải - lĩnh vực Maersk có lợi thế cạnh tranh - sẽ giúp hãng tăng trưởng tốt hơn trong trung hạn. Việc rút khỏi lĩnh vực dầu mỏ cũng "giải phóng đáng kể" giá trị.

Soren Skou, giám đốc điều hành tập đoàn kể từ 1/7, cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải container giờ đây sẽ tập trung nhiều hơn vào việc thâu tóm và giảm lệ thuộc vào việc đặt mua tàu hàng mới. Thế giới đã có đủ đội tàu hàng. Maersk cũng cho biết, số đơn hàng của hãng đã tăng đáng kể sau khi hãng tàu biển Hanjin của Hàn Quốc phá sản.

Maersk sẽ chuẩn bị có thêm 27 tàu biển theo đơn đặt hàng từ trước đó, nhưng trong ngắn hạn sẽ không có thêm đơn hàng đặt mua tàu nào để tránh gây ra tình trạng thừa thãi tàu, ông Skou khẳng định.

Sau động thái chia tách của Maersk, cổ phiếu của hãng đã tăng 4,2%. Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Maersk đã tăng 11%.

Chủ tịch Michael Pram Rasmussen lân đầu tiên tiết lộ việc Maersk đang xem xét việc chia tách hôm 23/6, cùng ngày với việc CEO của tập đoàn khi đó là ông Nils Smedegaard Andersen bị sa thải.

Cùng với kế hoạch chia tách tập đoàn, Maersk công bố thay giám đốc tài chính và giám đốc chiến lược để cải tổ đội ngũ quản lý.

Ban giám đốc Maersk cho rằng lĩnh vực kinh doanh dầu mỏ và ngành hàng liên quan "sẽ cần những giải pháp khác nhau để có thể phát triển trong tương lai". Dự kiến giải pháp sẽ được đưa ra trong vòng 24 tháng.

Mạnh Đức