|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tạo điều kiện doanh nghiệp Hoa Kỳ xuất khẩu ô tô vào Việt Nam

20:07 | 21/05/2018
Chia sẻ
Bộ GTVT khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Hoa Kỳ xuất khẩu ô tô vào Việt Nam.
tao dieu kien doanh nghiep hoa ky xuat khau o to vao viet nam Mitsubishi sắp nối lại xuất khẩu ô tô vào Việt Nam
tao dieu kien doanh nghiep hoa ky xuat khau o to vao viet nam Bị ngưng xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, Indonesia sang tận nơi ‘hỏi’ về Nghị định 116
tao dieu kien doanh nghiep hoa ky xuat khau o to vao viet nam
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó đại diện thương mại Hoa Kỳ Jeff Gerrigh trao đổi tại buổi làm việc

Chiều nay (21/5), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tiếp và làm việc với ông Jeff Gerrigh, Phó đại diện thương mại Hoa Kỳ phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tại buổi làm việc, hai bên bàn thảo về việc thi hành Nghị định số 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Cùng đó là Thông tư 03/2018/TT-BGTVT do Bộ GTVT ban hành nhằm hướng dẫn thi hành Nghị định 116 về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô ngoại nhập, có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Phó đại diện thương mại Hoa Kỳ Jeff Gerrigh cho rằng, những quy định theo Nghị định 116 và Thông tư 03 là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam. “Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ kinh doanh, xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, cần có thời gian để hai chính phủ trao đổi, bàn bạc tìm hướng tháo gỡ”, ông Jeff Gerrigh nói.

Thống nhất quan điểm cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác đặc biệt nhằm phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục cho các doanh nghiệp khi thực hiện các quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03. Đến nay, nhiều doanh nghiệp ô tô các nước đã xuất khẩu được về đến Việt Nam. Trong đó, có các hãng đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, một số nước châu Âu.

Đối với các hãng ô tô Hoa Kỳ như: Ford, GM, Bộ GTVT đã làm việc và cử cơ quan làm đầu mối hướng dẫn đại diện các hãng này thực hiện các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, hiện chỉ có hãng GM triển khai xuất khẩu sang Việt Nam 1.000 xe, còn hãng Ford mới tiến hành thử 1 xe. Thứ trưởng Thọ đề nghị Phó đại diện thương mại Hoa Kỳ chỉ đạo Ford tiến hành xuất khẩu một lô xe trong thời gian ngắn sắp tới. Trên cơ sở thực hiện lô xe này, nếu có khó khăn, Bộ GTVT sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ. Những vướng mắc vượt quá thẩm quyền hoặc thực sự là rào cản cho doanh nghiệp, Bộ GTVT sẽ tham mưu, kiến nghị Chính phủ sửa đổi hoặc bổ sung quy định.

Thanh Thúy