|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tăng trưởng gấp nhiều lần thị trường, Thế giới Di động ngắm thị phần công nghệ, điện máy từ 45 - 50% trong 2 năm tới

16:45 | 15/11/2018
Chia sẻ
9 tháng đầu năm, các chỉ số phản ánh tăng trưởng của CTCP Đầu tư Thế giới Di động đều gấp nhiều lần thị trường; trong khi mức tăng trưởng chung đang dần bão hòa, công ty kỳ vọng sẽ giành được từ 45 - 50% thị phần công nghệ, điện máy trong hai năm tới. 

Tăng trưởng của Thế giới Di động gấp nhiều lần mặt bằng chung thị trường

Theo số liệu thống kê của GFK TEMAX, thị trường bán lẻ hàng công nghệ điện máy trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt giá trị hơn 160.000 tỉ đồng(khoảng 7 tỉ USD). Doanh thu bán lẻ toàn thị trường nhóm sản phẩm điện thoại (TC) tăng gần 3% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, doanh thu bán lẻ nhóm sản phẩm này của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) tăng gần 19%, tương đương với 6 lần mức tăng trưởng chung của thị trường. Đối với nhóm sản phẩm điện tử (CE), điện lạnh (MDA) và gia dụng (SDA), thị trường 9 tháng năm 2018 tăng khoảng 21% về giá trị so với 9 tháng 2017. Mức tăng trưởng của nhóm sản phẩm này tại Thế giới Di động được ghi nhận khoảng 79%, tương đương với gần 4 lần mức tăng chung của thị trường.

Quý III/2018 là quý có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong năm của thị trường hàng công nghệ điện máy (0,1%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ nhóm sản phẩm điện thoại gần như không thay đổi so với quý III/2017.

Các nhóm ngành điện tử, điện lạnh và gia dụng có mức tăng trưởng nhiều nhất khoảng 5%, còn nhóm ngành công nghệ thông tin và thiết bị văn phòng đang trên đà sụt giảm. Nếu chỉ xét đến nhóm sản phẩm chính mà MWG đang kinh doanh bao gồm điện thoại, điện tử, điện lạnh và gia dụng thì doanh thu bán lẻ các sản phẩm này của thị trường chỉ tăng hơn 2% so với mức tăng trưởng khoảng 28% của MWG (quý III/2018 so với quý III/2017).

tang truong gap nhieu lan thi truong the gioi di dong ngam thi phan cong nghe dien may tu 45 50 trong 2 nam toi
Tốc độ tăng trưởng của MWG hiện đang gấp nhiều lần thị trường chung

Trong quý III, sản lượng điện thoại bán ra ở các chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) cao hơn quý II và tương đương quý I năm nay. Tuy nhiên, giá bán trung bình mỗi sản phẩm trong quý III thấp hơn các quý khác tuỳ thuộc vào chiến dịch ra mắt sản phẩm mới của các hãng ở các phân khúc giá khác nhau.

Ngoài ra, quý III cũng thường là mùa thấp điểm bán lẻ điện máy trong năm. Sản lượng bán lẻ máy lạnh, tủ lạnh và máy giặt vẫn đi theo khuynh hướng tiêu dùng chung của các năm trước, riêng sản lượng TV bán ra trong quý III năm nay thấp hơn quý II vì sự kiện Worldcup nên khách hàng đã tập trung mua sắm sản phẩm này trong quý II/2018.

Năm nay, yếu tố thời vụ không còn được bù đắp bởi việc mở rộng mạnh mẽ số lượng cửa hàng như các năm trước nên doanh thu quý III của MWG thấp hơn khoảng 4% so với quý II. Tuy nhiên, chuỗi TGDĐ và ĐMX vẫn bảo đảm được biên lợi nhuận gộp trên 17,5% trong tất cả các quý, cao hơn nhiều so với các nhà bán lẻ sản phẩm cùng loại trong nước và trong khu vực như Tiphone Mobile (Indonesia) hay Com7 (Thailand).

Do tính chất mùa vụ của hoạt động kinh doanh bán lẻ các mặt hàng điện máy tiêu dùng thường tập trung cao điểm vào quý I và quý IV hàng năm, tốc độ tăng trưởng tính theo năm sẽ phản ánh chính xác hơn tiềm năng phát triển của ngành.

Hướng đến thị phần hàng công nghệ điện máy từ 45 - 50% trong hai năm tới

Theo số liệu dự báo của Euromonitor, Việt Nam có giá trị tiêu thụ hàng công nghệ điện máy lớn nhất và là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á duy trì được tốc độ tăng trưởng hai chữ số cho ngành hàng này trong giai đoạn 2018-2022.

Thị trường bán lẻ các sản phẩm này ước tính sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới do tỉ lệ thâm nhập của các mặt hàng điện lạnh trên số hộ gia đình tại Việt Nam còn tương đối thấp, cùng với nhu cầu tăng trong việc sở hữu nhiều hơn một sản phẩm điện máy cho một hộ gia đình hoặc thay mới các sản phẩm có công nghệ cao khi thu nhập khả dụng của người dân tăng lên. MWG đang tiếp tục gia tăng thị phần hướng đến mức 45 - 50% trong vòng 24 tháng tới.

Sau 9 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 65.500 tỉ đồng , tăng 37% so với cùng kỳ năm 2017; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.180 tỉ đồng, tăng trưởng 34%.

Doanh thu online 8.800 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế và doanh thu online được MWG cho biết đều đang đi đúng hướng trong việc hoàn thành kế hoạch cả năm 2018.

Trong cơ cấu tổng doanh thu, ngành hàng điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và phụ kiện đóng góp khoảng 54%; 40% doanh thu thuộc về ngành hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng; 4% doanh thu đóng góp bởi ngành thực phẩm và hàng tiêu dùng; 2% còn lại đến từ các dịch vụ khác.

Xem thêm

Bạch Mộc

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.