|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

08:02 | 31/05/2020
Chia sẻ
Ga Ba Son có 2 tầng, 5 lối lên xuống, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.
Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Cuối nhà ga Ba Son là phần chuyển tiếp lên cao

Sáng 30/5, theo chân các kỹ sư của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, PV đã đi sâu vào trong nhà ga ngầm Ba Son của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hàng trăm công nhân đang tích cực thi công hoàn thiện tầng B1, B2 nhà ga Ba Son, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Hiện tầng B1 đã xong gần hết phần kết cấu, phần kiến trúc xong 15%, cơ điện 22%, tầng B2 thi công xong 8% phần kiến trúc và lối đi bộ ngầm lên xuống số 1, số 2 ga Ba Son đang được đẩy nhanh tiến độ.

Được biết, ga Ba Son có 5 lối lên xuống. Cụ thể, lối số 1 nằm trên vỉa hè sát tòa nhà VPBank Tower Sài Gòn, lối số 2 nằm sát vỉa hè bên phía Công ty Ba Son, lối số 3 nằm sát bờ sông, lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Tầng 1 của ga Ba Son gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động,…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Cuối nhà ga Ba Son hành khách có thể thấy phần chuyển tiếp lên cao tuyến.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m gồm 2 tầng. Trong khi đó, Ga Nhà hát TP được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33 m, gồm 4 tầng.

Hai đường tàu tại nhà ga Ba Son chạy song song còn tại nhà ga Nhà hát TP được thiết kế trên dưới tại tầng B2 và B4. Kết nối nhà ga Ba Son và nhà ga nhà hát thành phố là đường hầm dài 781m, được thi công hầm bằng khiên đào (TBM).

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 2.

Công nhân Nguyễn Thanh Tâm cắt những thanh nhôm tại hầm B2.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, đơn vị đang phối hợp các đơn vị thi công triển khai các hạng mục tiếp theo của dự án, lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến. 

Ngoài ra, cũng lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu đưa dự án vận hành và khai thác cuối năm 2021.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Dự án có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Hiện tổng khối lượng toàn dự án đạt 73 %. Kế hoạch đặt ra trong năm 2020 phải đưa toàn dự án đạt 85%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tàu metro và các chuyên gia Nhật Bản vẫn chưa thể về Việt Nam.

Theo kế hoạch, cuối năm 2021 tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành và phục vụ người dân.

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 3.

Ga Ba Son đang đẩy nhanh tiến độ thi công

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 4.

Hướng đường tàu trong hầm B2 ga Ba Son

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 5.

Công nhân thi công hệ thống điện trong tầng hầm B1

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 6.

Công tác thi công trong hầm tuyệt đối an toàn

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 7.

Đoạn đường tàu chạy từ ga Tân Cảng về ga ngầm Ba Son

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 8.

Lắp đặt mái hầm U của ga Ba Son

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 9.

Công trình nhà ga Ba Son đi qua một phần nhà máy Ba Son.

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 10.

Hai hướng đường tầu nối giữa ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố đã dần hiện ra tại tầng B2

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 11.

Bên trong nhà ga Nhà hát TP hiện đại

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 12.

Cửa soát vé để vào sảnh nhà ga

Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 13.

Người dân sẽ mua vé tự động tại tầng hầm B1 để di chuyển bằng tầu điện ngầm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyên Hằng - Đỗ Loan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.