Tận mắt ngắm ga ngầm Ba Son trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Sáng 30/5, theo chân các kỹ sư của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, PV đã đi sâu vào trong nhà ga ngầm Ba Son của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hàng trăm công nhân đang tích cực thi công hoàn thiện tầng B1, B2 nhà ga Ba Son, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Hiện tầng B1 đã xong gần hết phần kết cấu, phần kiến trúc xong 15%, cơ điện 22%, tầng B2 thi công xong 8% phần kiến trúc và lối đi bộ ngầm lên xuống số 1, số 2 ga Ba Son đang được đẩy nhanh tiến độ.
Được biết, ga Ba Son có 5 lối lên xuống. Cụ thể, lối số 1 nằm trên vỉa hè sát tòa nhà VPBank Tower Sài Gòn, lối số 2 nằm sát vỉa hè bên phía Công ty Ba Son, lối số 3 nằm sát bờ sông, lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Tầng 1 của ga Ba Son gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động,…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Cuối nhà ga Ba Son hành khách có thể thấy phần chuyển tiếp lên cao tuyến.
Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m gồm 2 tầng. Trong khi đó, Ga Nhà hát TP được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33 m, gồm 4 tầng.
Hai đường tàu tại nhà ga Ba Son chạy song song còn tại nhà ga Nhà hát TP được thiết kế trên dưới tại tầng B2 và B4. Kết nối nhà ga Ba Son và nhà ga nhà hát thành phố là đường hầm dài 781m, được thi công hầm bằng khiên đào (TBM).
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, đơn vị đang phối hợp các đơn vị thi công triển khai các hạng mục tiếp theo của dự án, lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến.
Ngoài ra, cũng lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu đưa dự án vận hành và khai thác cuối năm 2021.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Dự án có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Hiện tổng khối lượng toàn dự án đạt 73 %. Kế hoạch đặt ra trong năm 2020 phải đưa toàn dự án đạt 85%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tàu metro và các chuyên gia Nhật Bản vẫn chưa thể về Việt Nam.
Theo kế hoạch, cuối năm 2021 tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành và phục vụ người dân.