|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tạm ngừng hoạt động mỏ vàng lớn nhất nước

15:55 | 29/12/2016
Chia sẻ
Sau khi tái hoạt động và trả được hơn 121 tỉ đồng tiền nợ thuế, Công ty vàng Phước Sơn lại tạm ngừng hoạt động.

Sáng 29-12, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, xác nhận Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (đóng trên địa bàn huyện) đã có thông báo tạm ngừng hoạt động từ ngày 10-12. Theo ông Hà, nguyên nhân mà Công ty Phước Sơn đưa ra là do khó khăn về vốn. Hiện không rõ khi nào doanh nghiệp trên quay trở lại hoạt động.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Việt Xuân, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, cho biết kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 8 đến nay, Công ty vàng Phước Sơn đã trả nợ thuế theo đúng cam kết. Theo đó, trong 4 tháng từ 8 đến 11, công ty trên đã trả nợ thuế được hơn 121,8 tỉ đồng. Riêng tháng 12 này thì đến ngày 31 mới hết hạn nộp.

tam ngung hoat dong mo vang lon nhat nuoc
Vàng Phước Sơn tạm ngừng hoạt động sau 4 tháng tái khởi động mỏ vàng lớn nhất Việt Nam

Theo ông Xuân, trong trường hợp Công ty vàng Phước Sơn không nộp thuế thì cơ quan thuế sẽ tiến hành cưỡng chế đối với Ngân hàng Thương mại CP Việt Á vì ngân hàng này đã có cam kết bảo lãnh trả nợ thuế cho Công ty vàng Phước Sơn.

Như Báo Người Lao Động đã nhiều lần thông tin, cuối năm 2013 đầu 2014, Công ty vàng Phước Sơn bắt đầu tạm ngừng hoạt động do thua lỗ, nợ nần chồng chất. Trong đó, riêng số tiền nợ thuế đã hơn 334,9 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty trên còn nợ Ngân hàng Thương mại CP Việt Á 4,5 triệu USD và nhiều hộ buôn bán, kinh doanh khác.

Vào tháng 8-2016, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã đồng ý để Ngân hàng Việt Á bảo lãnh trả số tiền nợ thuế hơn 334,9 tỉ đồng cho Công ty vàng Phước Sơn. Số nợ này sẽ được trả trong vòng không quá 12 tháng kể từ thời điểm hoạt động.

Ngày 17-8, Công ty Phước Sơn đã tổ chức lễ tái khởi động hoạt động khai thác vàng tại mỏ vàng Đăk Sa (xã Phước Đức, huyện Phước Sơn) - mỏ vàng lớn nhất Việt Nam với trữ lượng 30 tấn.

Thời điểm đó, lãnh đạo Công ty vàng Phước Sơn tự tin rằng với công suất khai thác và chế biến của nhà máy có thể đạt 18.000 tấn quặng/tháng, khả năng giải quyết những tồn đọng về thuế theo lộ trình trong 12 tháng như cam kết là “hoàn toàn có cơ sở”.

Tr. Thường

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.