|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tâm điểm thảm họa vụ động đất-sóng thần ở Indonesia

14:29 | 29/09/2018
Chia sẻ
Tổng thống Indonesia Widodo cho biết đang theo dõi chặt tình hình và chuẩn bị đối phó các tình huống sau thảm họa.
tam diem tham hoa vu dong dat song than o indonesia Vừa xảy ra trận động đất thứ 74 gần thủy điện Sông Tranh 2

Phần lớn thương vong trong thảm họa kép động đất-sóng thần ở đảo Sulawesi chiều 28-9 là TP Palu – cách tâm chấn 80km. Một nhà báo AP cho biết nhìn thấy nhiều thi thể được thu thập, được bọc bằng các tấm vải dầu. Trong số nạn nhân có không ít trẻ em.

Một kiểm soát viên không lưu sân bay Mutiara SIS Al Jufrie ở Palu thiệt mạng trong lúc đứng ở tháp không lưu thời điểm xảy ra động đất để hướng dẫn một máy bay cất cánh. Sân bay này đóng cửa đến tối 29-9.

tam diem tham hoa vu dong dat song than o indonesia

Nhân viên cứu hộ tại Palu ngày 29-9. Ảnh: CNN

Hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy, nhiều cây cầu bị đánh sập, nước từ biển tràn vào vẫn còn đọng lại. Một ngôi đền Hồi giáo vẫn còn chìm một nửa trong nước. Một trung tâm mua sắm bị hư hại nghiêm trọng.

Tại TP Donggala – cách tâm chấn 56km, nhà cửa, công trình cũng hư hại nặng, theo Jakarta Post. Một cây cầu lớn bị sập.

Nhà chức trách đề nghị người dân không vào nhà, ngủ ngoài trời cách xa các ngôi nhà phòng khả năng còn dư chấn mạnh. Vì lo sợ dư chấn có thể gây sập bệnh viện, nhiều bệnh viện quyết định đưa bệnh nhân ra ngoài trời chữa trị.

tam diem tham hoa vu dong dat song than o indonesia

Các nạn nhân được chữa trị trước một bệnh viện ở Palu, tỉnh Trung Sulawesi (Indonesia) ngày 29-9, vì lo sợ dư chấn. Ảnh: ANTARA

Liên lạc vùng thảm họa rất khó khăn vì điện và viễn thông đã bị cắt, công tác cứu hộ cũng vì thế bị cản trở.

Tối 28-9, Bộ trưởng Wiranto đã họp với nhiều bộ trưởng và nhiều cơ quan lên kế hoạch hành động, triển khai lực lượng cứu hộ, đưa hàng hóa cứu trợ.

tam diem tham hoa vu dong dat song than o indonesia

Người dân trong ngôi nhà đổ nát ở TP Mamuju, Tây Sulawesi (Indonesia) vì động đất. Ảnh: CNN

Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo tối 28-9 cho biết đã chỉ đạo quân đội hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ. Trên Twitter, ông Widodo cho biết đang theo dõi chặt tình hình và chuẩn bị đối phó các tình huống sau thảm họa.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết đang liên lạc với chính phủ Indonesia, sẵn sàng trợ giúp nếu được đề nghị.

Xem thêm

Thiên Ân