|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tại sao giới đầu tư lo lắng về cuộc bầu cử ở Pháp

16:56 | 23/02/2017
Chia sẻ
Năm 2016, thị trường thế giới chao đảo bởi sự kiện Brixit và ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Sang năm 2017 nó có thể một lần nữa chịu ảnh hưởng từ cuộc bầu cử tổng thống Pháp.
quan ngai cua cac nha dau tu ve chinh tri phap
Ảnh: minh họa

Giới đầu tư ngày càng quan ngại về việc bà Marine Le Pen có thể thắng cử và trở thành người dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới. Được biết, bà Le Pen chú trọng vào việc rời khỏi Liên minh Châu Âu EU và từ bỏ đồng tiền chung để giành phiếu ủng hộ từ cử tri. Bà Le Pen tin rằng điều này sẽ giúp Pháp trở nên tự chủ và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Thứ 4 vừa qua, giáo sư Stephen Cecchetti và Kim Schoenholtz nhận định “mối quan hệ chính trị ổn định giữ Pháp và Đức là yếu tố then chốt của đồng tiền chung cũng như và Liên minh Châu Âu. Việc chính phủ Pháp từ bỏ EUR sẽ để lại ảnh hưởng lớn hơn cả sự kiện Anh rời khỏi EU”.

Hai công ty xếp hạng tín dụng S&P và Moody’s cũng cảnh báo rằng nếu bà Le Pen từ bỏ đồng tiền chung Châu Âu và chính phủ Pháp trả khoản nợ 2.100 tỷ euro bằng đồng tiền nội tệ Pháp, nước này sẽ gánh chịu khoản thua lỗ khổng lồ không khác gì phá sản. Khi đó, nó sẽ là vụ phá sản lớn nhất lịch sử, hơn cả vụ phá sản của Hy Lạp hồi 2012.

Ngoài ra, bà Le Pen cũng đã thực hiện bỏ phiếu cho chính sách bảo vệ các doanh nghiệp trong nước. Chính sách thương mại này sẽ tác động đến hàng loạt các hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp tại Châu Âu.

Theo số lượng phiếu bầu, bà Le Pen nhiều khả năng sẽ là một trong 2 người cuối cùng tranh cử, và nhiều người đặt cược rằng bà có thể giành chiến thắng.

Khả năng này khiến giới đầu tư lo lắng, và làm cho đồng EUR rớt giá. EUR đã giảm 3% xuống còn 1,05 USD chỉ trong một tháng qua.

Các nhà đầu tư cũng bắt đầu bán đi trái phiếu chính phủ Pháp, làm cho lợi tức trái phiếu giữ ở gần mức 50% từ đầu năm.

Lyly Cao