|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tái khởi động dự án cao tốc nghìn tỷ liên quan tới 'Út Trọc'

09:50 | 21/04/2019
Chia sẻ
Sau 2 lần khởi công, bế tắc gần 10 năm khi có liên quan tới "Út Trọc", với sự tham gia của nhà đầu tư mới, liên danh nhà đầu tư cam kết không để Dự án đường bộ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lỡ hẹn thêm nữa với người dân Đồng bằng sông Cửu Long.
Tái khởi động dự án cao tốc nghìn tỷ liên quan tới Út Trọc - Ảnh 1.

Với sự tham gia của nhà đầu tư mới thay Cty Yên Khánh có liên quan tới "Út Trọc", dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã bắt đầu tái khởi động.

Cam kết được đưa ra tại hội nghị tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy tiến độ dự án này diễn ra chiều 20/4.

Dự án đường bộ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được kỳ vọng nối thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM. Dự án được khởi công lần đầu tháng 11/2009.  Sau hơn 5 năm rơi vào bế tắc, đến tháng 2/2015, dự án được tái khởi động bởi Liên danh các Nhà đầu tư: Tuấn Lộc - Yên Khánh - BMT - Thắng Lợi - Hoàng An - Công ty CPĐT cầu đường CII, theo hình thức BOT. Với mục tiêu hoàn thành vào quý II/2020.

Hy vọng vừa thắp lên, thì dự án lại rơi vào bế tắc, với nhiều vướng mắc. Để giải khó khăn và tái khởi động dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Thủ tướng đã đồng ý cho chuyển nhượng nhà đầu tư (dự kiến Tập đoàn Đèo Cả sẽ mua lại phần vốn của Cty Yên Khánh). Trước mắt, Đèo Cả tham gia điều hành dự án.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, tiến độ dự án cao tốc này đang vô cùng chậm, với nhiều vướng mắc. Khi phương án tài chính của dự án không đảm bảo, do lãi suất được phê duyệt 7%/năm, thấp hơn mức lãi vay thực tế của ngân hàng 10-12%/năm. Cùng đó, là đổi phương án hỗ trợ tài chính của nhà nước.  Đặc biệt, 1 trong 6 thành viên liên danh nhà đầu tư là Công ty TNHH Yên Khánh (công ty liên quan tới “Út Trọc” – Đinh Ngọc Huệ) liên quan đến nhiều vụ án hình sự…

“Nếu các bên từ cơ quan nhà nước, nhà đầu tư, ngân hàng, nhà thầu… không cùng chung tay tháo gỡ sẽ không thể hoàn thành vào năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng”, ông Hoàng nói.

Theo lãnh đạo Đèo Cả, khi tiếp nhận với vai trò điều hành dự án đã kiện toàn bộ máy, rà soát năng lực nhà thầu thi công, phương án thi công; Chủ động mời Kiểm toán nhà nước, Hội đồng nghiệp thu nhà nước, cơ quan thuế vào kiểm tra để ngăn ngừa thiếu sót. Hợp tác cơ quan cảnh sát điều tra…

“Chúng tôi đang phối hợp với Bộ GTVT, chính quyền Tiền Giang để ký phụ lục hợp đồng tham gia vào dự án, phải xong cơ sở pháp lý mới thu xếp vốn, phải tới cuối năm mới tái khởi động dự án”, ông Hoàng nói.

Ông Mai Mạnh Hồng, TGĐ Cty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cam kết: “Kiên quyết không lỡ hẹn thêm nữa với người dân Đồng bằng sông Cửu Long”.

Để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc này, theo ông Hồng, doanh nghiệp dự án đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ 1 số khó khăn của dự án, như: Chấp thuận giảm tống mức đầu tư còn 9.669 tỷ đồng (thay vì mức 14.678 tỷ đồng) do cập nhật lại giá vật tư, vật liệu; điều chỉnh hợp đồng BOT; thống nhất các thủ tục; kiến nghị Thủ tướng bố trí ứng trước 500 tỷ đồng trên tổng số 2.154 tỷ đồng phần nhà nước hỗ trợ dự án…

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kết nối vùng Tây Nam Bộ với TPHCM. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TPHCM - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Hiện dự án đã giải phóng mặt bằng đạt 98% khối lượng, nhưng mới thi công được khoảng 15% khối lượng công trình.


Lê Hữu Việt

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.