|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

T&A Ogilvy - khi 'đại gia' truyền thông 'kẹt' trong khủng hoảng

14:59 | 04/12/2016
Chia sẻ
Là một công ty chuyên đi giải quyết khủng hoảng cho các doanh nghiệp khác, T&A Ogilvy không ngờ sẽ có lúc phải đối mặt với khủng hoảng của chính mình.

Chỉ vài tháng trước, khi nhắc tới T&A Ogilvy, giới truyền thông vẫn xuýt xoa với hình ảnh một “ông lớn” truyền thông với một danh sách các khách hàng là những doanh nghiệp lớn thuộc hàng top như Facebook, Boeing, Unilever,... Thế nhưng, chỉ qua một đêm, mọi hình ảnh đẹp đẽ về công ty này đã biến mất, thay vào đó là một hình ảnh của một “đại gia” truyền thông đang loay hoay, vật lộn trong một cuộc khủng hoảng do chính mình gây ra.

Một đại gia truyền thông

Bắt đầu hoạt động từ năm 1996, T&A là một trong những công ty đầu tiên của Việt Nam cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp về quan hệ cộng đồng, quan hệ báo chí và truyền thông tổng hợp.

Từ năm 2002, T&A được tái cơ cấu và trở thành đối tác địa phương của công ty truyền thông Ogilvy Public Relations Worldwide, công ty con của một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới - WPP (Wire and Plastic Product Plc)

Năm 2009, T&A chính thức trở thành một công ty của Tập đoàn này và đổi tên thành T&A Ogilvy. Số cổ phần T&A bán cho đối tác ngoại được cho là khoảng 60%, trong khi giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

Với nguồn lực có sẵn cùng sự hậu thuẫn từ công ty mẹ, T&A Ogilvy nằm trong số ít các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay có khả năng cung cấp các dịch vụ truyền thông tổng hợp có tính chất quốc tế cho các công ty và tổ chức ở Việt Nam.

Với các dịch vụ chính bao gồm tư vấn phát triển thương hiệu, quản lý quan hệ báo chí, quan hệ truyền thông tiếp thị, quản lý khủng hoảng, truyền thông nội bộ, tổ chức sự kiện,.. T&A Ogilvy sở hữu một danh sách các khách hàng lớn.

Cú trượt chân với… nước mắm

Là một công ty chuyên đi giải quyết khủng hoảng cho các doanh nghiệp khác, T&A Ogilvy không ngờ sẽ có lúc phải đối mặt với khủng hoảng của chính mình.

Dù là một công ty truyền thông nổi tiếng, nhưng cái tên T&A Ogilvy chỉ thực sự “nóng lên” trong mấy ngày gần đây khi cơ quan chức năng công bố T&A Ogilvy chính là doanh nghiệp tài trợ cho cuộc khảo sát đầy tai tiếng về nước mắm từng được công bố vài tháng trước.

Và mới đây, khi Vinastas, đơn vị nhận tiền của T&A Ogilvy và tiến hành cuộc khảo sát kia đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng, chờ nhận các biện pháp xử lý từ cơ quan quản lý, thì T&A Ogilvy lại có cách xử lý khủng hoảng…rất riêng.

Trong khi dư luận không ngừng đặt ra liên tiếp các câu hỏi: vì sao một công ty truyền thông như T&A Ogilvy lại chịu bỏ một khoản tiền lớn để tài trợ cho cuộc khảo sát nước mắm, mục đích của T&A Ogilvy là gì, liệu còn có một doanh nghiệp khách đứng sau,… thì công ty truyền thông này lại chọn cách im lặng.

Để làm sáng tỏ vấn đề, các cơ quan báo chí liên tục cố gắng liên hệ với Ban lãnh đạo công ty tuy nhiên đều thất bại với nhiều lý do như đại diện công ty đi vắng hay không đủ thẩm quyền để phát ngôn.

Thậm chí, 3 ngày sau khi bị “xướng tên” tại họp báo Chính phủ thường kỳ, T&A Ogilvy đã đóng cửa trang web chính thức với mục đích “bảo trì”.

Có vẻ như T&A Ogilvy đang thực hiện một trong những bài giảng về xử lý khủng hoảng của ông Nguyễn Thanh Sơn, người được gọi là “phù thuỷ truyền thông”, cũng là “linh hồn” của T&A Ogilvy, hiện vẫn là Tổng giám đốc công ty này về mặt pháp lý.

Trong một bài giảng của mình, ông Sơn từng cho rằng, “nếu anh không biết cách đối thoại để làm vừa lòng công chúng, tốt nhất hãy giữ im lặng và để các cơ quan chức năng lên tiếng. Một khi anh đã đánh mất cơ hội đối thoại tích cực, thì bất cứ điều gì anh nói cũng có thể và sẽ được sử dụng để chống lại anh". Và rằng, “thị trường không có bộ nhớ”, và chỉ sau một thời gian ngắn, “công chúng chắc sẽ tìm ra một vấn đề mới để sôi nổi bàn luận”.

Mặc dù vậy, phương thức này của T&A Ogilvy có vẻ như không mấy phát huy tác dụng khi sự im lặng của họ càng khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn về những khuất tất và thiếu trung thực của doanh nghiệp.

Và cuối cùng, sau nhiều nỗ lực của giới truyền thông, T&A Ogilvy Việt Nam cũng có những phản hồi liên quan đến khủng hoảng truyền thông nước mắm.

Trong bức thư gửi báo chí vào tối muộn ngày 2/12, ông Alan Couldrey, Chủ tịch T&A Ogilvy Việt Nam vẫn khẳng định, trao đổi về kết quả nghiên cứu của Vinastas và toàn bộ quá trình này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức kinh doanh. Tuy nhiên, "xét thấy kết quả nghiên cứu có thông tin gây tranh cãi, công ty đã quyết định không sử dụng nội dung báo cáo của Vinastas".

Phát ngôn này của Chủ tịch T&A Ogilvy Việt Nam hoàn toàn trái ngược với kết luận của đại diện Bộ Công Thương trong buổi họp báo Chính phủ trước đó, khi Bộ này cho rằng, việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của công ty trên là không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Trong khi đó, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam cũng chưa trả lời được những câu hỏi mà dư luận quan tâm nhất hiện nay khi không bình luận về trách nhiệm của doanh nghiệp mình trong nghi vấn "chiến dịch truyền thông bẩn" làm hại ngành nước mắm truyền thống. Lãnh đạo đơn vị truyền thông cũng chưa thông tin về doanh nghiệp đối tác có hợp đồng với T&A Ogilvy (nếu có) liên quan đến khảo sát nước mắm của Vinastas.

Trần Thúy

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.