|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Supercell, cha đẻ của Clash of Clans, đã chinh phục hàng trăm triệu người chơi bằng cách nào?

21:05 | 05/07/2019
Chia sẻ
Sự thành công của Supercell một phần lớn đến từ quan điểm và triết lí kinh doanh khác biệt của người đứng đầu.

Ilkka Paananen đồng sáng lập công ty game có trụ sở tại Helsinki Supercell vào năm 2010 bằng khoản đầu tư 5 triệu Euro từ quỹ đầu tư thuộc chính phủ Phần Lan Tekes. 

Ngay từ đầu, Ilkka đã áp dụng một cấu trúc doanh nghiệp thú vị cho công ty của mình gồm một nhóm nhỏ các nhà phát triển làm việc với mức độ độc lập cao và tự đưa ra các quyết định sản xuất, sáng tạo và chiến lược; trong khi đó ban quản lí sẽ giải quyết các vấn đề vận hành kinh doanh như nhân sự, marketing và tài chính.

clashofclans

(Ảnh: Nick Wilson/ WIRED)

Chiến lược này rõ ràng mang lại hiệu quả với hơn 100 triệu người từng chơi các tựa game của Supercell mỗi ngày như Clash of Clans, Hay Day hay Clash Royale. 

Chỉ tiếng riêng trong năm 2016, các gói vật phẩm trong game mà người dùng bỏ tiền ra mua đã mang về cho Supercell 2,3 tỉ USD doanh thu. Công ty này cũng chỉ mất 6 năm để đạt định giá vượt qua mốc 10 tỉ USD.

Với những thành công của mình, Ilkka Paananen từng chia sẻ về những gì trải nghiệm doanh nhân đã dạy anh trên hành trình của Supercell:

"Tập huấn trong đội dạy bạn cách dẫn dắt. 

Tôi thực hiện khoá huấn luyện quân sự một năm trong lực lượng bộ binh ven biển ở Phần Lan. 

Được đào tạo trong quân đội là một cơ hội tốt để bạn học về lãnh đạo. Nếu dẫn dắt được những người không được trả tiền và bạn muốn họ đi theo mình vào những trận chiến, bạn sẽ học được nhiều điều về động lực.

Biết khi nào một kế hoạch không hiệu quả. 

Công ty đầu tiên của tôi, Sumea, được bán vào năm 2003. Tôi ở lại cho tới năm 2010 bởi người sáng lập của chủ mới là một lãnh đạo xuất chúng. 

Và rồi tôi nhận ra, Công ty này được thiết lập theo một cách chắc như đinh và sẽ không ai có thể thay đổi nó. Tôi rời đi, nghỉ ngơi một thời gian và bắt đầu nghĩ về việc vận hành một công ty hoàn hảo.

Luôn nghĩ, sẽ ra sao nếu…?. 

Tôi luôn phân vân rằng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đảo ngược cấu trúc doanh nghiệp và, thay vì ban lãnh đạo vạch ra tầm nhìn, người nhận nhiệm vụ này sẽ là những nhà phát triển game thì sao? 

Chúng tôi không theo dõi nhân viên và rất linh hoạt trong giờ làm. Quy định duy nhất của chúng tôi? Làm những gì tốt nhất cho đội ngũ và sản phẩm. Chúng tôi tin tưởng họ sẽ làm điều đó.

Sự đa dạng là sức mạnh. 

Không có một mô hình duy nhất nào bạn có thể ép mọi người tuân theo. Hãy mở rộng nền tảng, tuyển dụng nhân viên từ mọi nơi bởi bạn sẽ không có chỉ một khách hàng, vậy không nên chỉ có một định hướng suy nghĩ. Làm sao một tổ chức có thể thay đổi nếu ai cũng nghĩ giống nhau?.

Bạn có thể cảm nhận rằng đội ngũ có hiệu quả hay không. 

Cách duy nhất để xác định liệu rằng bạn có đang sở hữu đội ngũ tốt nhât không là đặt họ chung với nhau và xem điều gì xảy ra. Bạn đi vào căn phòng chung, quan sát, bạn có thể cảm nhận được năng lượng và đam mê, hoặc là bạn cần một đội ngũ mới.

Luôn trả thuế. 

Chúng tôi không áp dụng các kĩ thuật "hiệu quả về thuế". Tôi đã rất may mắn trong đời. Chúng tôi còn làm các công việc thiện nguyện để đóng góp cho giáo dục và chăm sóc sức khoẻ. Đó chính là giúp đỡ cho thế hệ tương lai.

Có hai điều cần làm để quản lý một công ty tuyệt vời. Tập hợp những đội ngũ tốt nhất lại với nhau. Tạo ra môi trường tốt nhất cho họ. Chỉ vậy thôi.

Khi tuyển dụng, hãy đảm bảo rằng tự bạn tự mình phỏng vấn tất cả những người được tuyển. Không có ngoại lệ.

Đừng giấu tin xấu.

Khi chúng tôi thành lập, các trò chơi của chúng tôi là đa nền tảng. Và rồi chúng tôi quyết định sẽ tập trung vào game di động và xoá sổ mọi thứ còn lại. 

Chúng tôi phải nói với nhà đầu tư rằng: "Xin lỗi, chiến lược các anh đang đầu tư không hiệu quả và chúng tôi phải khởi động lại". May mắn là hội đồng đã tin tưởng chúng tôi. Cách duy nhất để duy trì sự tin tưởng là thẳng thắn và trung thực. Đừng bọc đường bất kì thứ gì".

Đừng tin những cuốn sách marketing. 

Nó hoàn toàn phụ thuộc vào ngành nghề và thị trường. Ngay cả marketing cho game cũng đã thay đổi. Tôi từng bán trò chơi cho các nhà mạng và giờ tôi bán chúng trực tiếp tới người dùng – một câu chuyện hoàn toàn khác.

Mọi thứ đều xoay quanh tự do và trách nhiệm.

Một công ty tuyệt vời không khác gì một đội thể thao. Tôi là người thích hockey và một người giỏi hockey thì ghi được rất nhiều bàn. Một người chơi hockey giỏi cũng chuyền quả bóng cho đồng đội đang ở vị trí tốt hơn. 

Tôi sắp xếp Supercell như một đội hockey chuyên nghiệp. Tôi là huấn luyện viên. Huấn luận viên thì không thể ghi bàn.

Hãy đặt những mục tiêu điên rồ. 

Sứ mệnh của Supercell là tạo ra 10 trò chơi bạn có thể chơi trong nhiều năm. Ở thị trường của chúng tôi, mỗi tháng có 20.000 tựa game ra mắt, vì thế có được 10 trò chơi và muốn chúng sẽ tồn tại đủ lâu là một ý tưởng dũng cảm. Nhưng chúng tôi làm điều đó – vì ai trong công ty cũng muốn điều đó.

Người sáng tạo cần làm chủ những gì họ làm. 

Họ càng giỏi thì điều này càng quan trọng. Nói những người sáng tạo giỏi cần làm gì là sai lầm.

Đừng bao giờ ngừng học hỏi. Bố mẹ tôi đều là giáo viên, nên tôi trân trọng sự quan trọng của học tập. Ngay cả khi bạn biết mình biết điều gì đó, nó cũng có thể sẽ thay đổi".

Thái Sơn