Sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, khách đi máy bay phải đến sớm 2 tiếng
Ngày 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ-cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ.
Theo đó, từ ngày 1/7, sân bay Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM sẽ đóng cửa 1 đường băng để phục vụ việc thi công dự án.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay: Căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có phương án điều tiết slot cho phù hợp với năng lực khai thác. Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.
Đáng nói, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm 6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách trong thời gian thi công dự án cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm.
Theo thống kê, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60 ngàn khách qua Cảng. Dự báo trong tháng 7 tới, con số này sẽ có thể tăng từ 5 - 10% tùy theo ngày trong tuần.
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho hay: “Việc phải đóng cửa một đường băng sẽ khiến năng lực khai thác các chuyến bay giảm 30-35% so với khai thác 2 đường băng. Trước đây, mỗi giờ có 44 chuyến bay tại Tân Sơn Nhất nay sẽ giảm còn 32 chuyến, và Nội Bài từ 32 chuyến sẽ giảm xuống còn 29 chuyến”.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định, việc đóng cửa đường ở 2 sân bay nói trên không ảnh nhiều đến hoạt động khai thác, lí do là lượng hành khách quốc tế hiện không có.
Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị khai thác 2 sân bay lớn nhất nước - cho biết: Do thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức độ suy giảm sẽ được hạn chế tối đa.
“ACV cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt, triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay và tuân thủ đúng các quy định về an ninh an toàn trong khai thác” - ông Phiệt nhấn mạnh.
Trên thực tế, theo các chuyên gia hàng không, đây là cơ hội vàng để sửa chữa, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài mà không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/