|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự 'tiến hóa' của P&G từ doanh nghiệp nhỏ đến tập đoàn đa quốc gia

08:01 | 04/01/2018
Chia sẻ
Không ngừng đổi mới sáng tạo là điểm mấu chốt giúp P&G từ doanh nghiệp nhỏ trở thành tập đoàn đa quốc gia như hiện nay.
 

Hiện tại, doanh số bán hàng của P&G đạt 65,3 tỷ USD, lợi nhuận 10,5 tỷ USD, có 21 thương hiệu trị giá tỷ USD. Tại Việt Nam, sản phẩm của P&G đã quá quen thuộc đối với người tiêu dùng như Pampers, Tide, Ariel, Whisper, Pantene, Downy, Oral-B, Olay, Head & Shoulders và Gillette.

Thực tế ấy giải thích tại sao, P&G đã luôn áp dụng sáng tạo và đổi mới liên tục theo cách của mình bằng việc luôn sàng lọc và tối ưu hoá sản phẩm bán ra - từ ý tưởng đến nguyên mẫu, phát triển, chất lượng và thương mại.

Video: P&G: Bí quyết từ doanh nghiệp nhỏ đến tập đoàn đa quốc gia

Lịch sử phát triển sản phẩm P&G

1837: Công ty được thành lập. Sản xuất xà bông và các loại kẹo.

1879: Sản xuất xà bông Ivory với độ tinh khiết cao, dịu nhẹ và lâu tan.

1890: Xây dựng phòng thí nghiệm phân tích tại nhà máy Ivorydale để nghiên cứu và phát triển quy trình làm xà phòng.

1911: Cho ra mắt dầu thực vật Crisco, tốt hơn cho sức khỏe so với mỡ động vật 1915: Xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên ngoài nước Mỹ. Nhà máy đặt tại Canada này sản xuất xà bông Ivory và dầu Crisco.

1926: Giới thiệu xà bông thơm Camay. 1933 Giới thiệu chất tẩy tổng hợp đầu tiên Dreft.

1934: Sản xuất dầu gội Drene, dầu gội chứa chất tẩy đầu tiên.

1946: Cho ra mắt bột giặt Tide với tính năng giặt tẩy vượt trội.

1955: Sản xuất kem đánh răng chứa Flo đầu tiên mang tên Crest.

1960: Sản xuất Downy, nước xả làm mềm vải đầu tiên của công ty.

1961: Sản xuất tã giấy Pampers thay thế cho tã vải đang được dùng phổ biến cho trẻ em.

1967: Bột giặt Ariel được giới thiệu sau đó trở thành nhãn hàng dẫn đầu toàn cầu của P&G.

1984: Nước giặt Tide được giới thiệu, đây là sản phẩm kết hợp chất có hoạt tính bề mặt được nghiên cứu tại Nhật Bản, chất tạo mùi thơm được nghiên cứu tại Châu Âu và công nghệ đóng gói tại Mỹ.

1985: Mua công ty Richardson-Vicks, chủ sở hữu dòng sản phẩm Olay.

1986: Giới thiệu dầu gội Pert Plus/Rejoice kết hợp tính năng gội và xả.

1992: Pantene Pro-V được giới thiệu và nhanh chóng thống lĩnh thị trường. (Pantene vốn là một sản phẩm của Richardson-Vicks).

1994: P&G giới thiệu nước hoa cao cấp Giorgio Beverly Hills.

Bùi Mến

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.