|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua (3/10 - 9/10/2016)

21:24 | 09/10/2016
Chia sẻ
Trong tuần qua, các con số dự báo tăng trưởng GDP cả năm do các tổ chức kinh tế đưa ra gây đang gây "nhiễu", Nikkei công bố chỉ số PMI tăng cao nhất trong vòng 16 tháng. Bên cạnh đó, kết quả điều tra và quyết định khởi tổ với các cựu nhân sự Oceanbank và thanh tra tại PVC là những tin tức đáng chú ý từ 3/10 - 9/10.

"Nhiễu" dự báo tăng trưởng kinh tế

Tuần qua, trong phiên họp thường kì Chính phủ ngày 3/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cần nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất kế hoạch năm 2016 từ 6,3 - 6,5%.

Trong phiên họp thường kì Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia ngày 30/8, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Ước tính tăng trưởng kinh tế cả năm 2016 đạt khoảng từ 6,3-6,5%, nhưng khả năng cao là đạt 6,3%”.

Tuy nhiên, ngày 4/10, trong báo cáo triển vọng Kinh tế Toàn cầu, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo kinh tế Việt Nam năm 2016 chỉ tăng trưởng 6,1%, so với dự báo 6,3% hồi tháng 4/2016.

Còn Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam là 6% cả năm, giữ nguyên mức mà ngân hàng này đưa ra hồi tháng 7 tại buổi công bố Báo cáo Cập nhật Kinh tế Đông Á, Thái Bình Dương ngày 5/10.

Trước đó, ngày 27/9, ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm của Việt Nam từ 6,3% xuống 6,0%. Tuy nhiên, trong phiên họp báo ngày 29/9, đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng con số 6,0% do báo cáo của ADB chưa cập nhật con số thống kê của quý III năm 2016, khi các chỉ số tăng trưởng nông nghiệp đã dần 'ấm' lại, thoát khỏi tăng trưởng âm như các quý trước.

Kết thúc điều tra, đề nghị truy tố ông Hà Văn Thắm và 16 đồng phạm

Cơ quan cảnh sát điều tra đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) và 16 đồng phạm về các tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Oceanbank và các đơn vị liên quan.

Vụ án Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm xảy ra tại Oceanbank và một số đơn vị liên quan là một trong 6 đại án tham nhũng, kinh tế lớn được Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa ra xét xử sơ thẩm từ nay đến cuối năm 2016 và trong quý I năm 2017.

Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra PVC

15g ngày 6/10, tại trụ sở của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Thanh tra chính phủ (TTCP) đã công bố quyết định thanh tra đơn vị này.

Nội dung cuộc thanh tra tập trung vào việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC, trọng tâm là việc đầu tư thực hiện các dự án.

Trước đó, ngày 15-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng ra quyết định khởi tố 4 bị can, bắt tạm giam Vũ Đức Thuận - nguyên ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc PVC; Nguyễn Mạnh Tiến - phó tổng giám đốc; Trương Quốc Dũng - nguyên phó tổng giám đốc; Phạm Tiến Đạt - nguyên kế toán trưởng Tổng công ty PVC về hành vi cố ý làm trái.

Cơ quan điều tra cũng đã quyết định khởi tố bị can với ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT PVC về tội danh trên. Tuy nhiên do ông Thanh đã bỏ trốn trước khi bị khởi tố nên Bộ Công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế.

PMI tăng cao nhất trong vòng 16 tháng qua

Báo cáo mới công bố ngày 3/10 của Nikkei cho biết, chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) đo lường kết quả ngành sản xuất Việt Nam tăng từ 52,2 điểm của tháng trước lên 52,9 điểm trong tháng 9 và là mức tăng mạnh nhất trong vòng 16 tháng qua.

Hiện tại, trong số các quốc gia Asean, điểm PMI của Việt Nam chỉ xếp sau Philippines.

Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 5/2015.

FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các quốc gia thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực kể từ 5/10.

Theo cam kết, các nước tham gia sẽ cắt, giảm thuế cho gần 90% mặt hàng và mở cửa thị trường đối với một số lĩnh vực thương mại dịch vụ và đầu tư. Trong đó thuế của 59,3% mặt hàng sẽ được EAEU xóa bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Thái Hoàng