|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sự khác biệt trong thói quen tiêu tiền của thế hệ 9X với 7X và 8X

09:01 | 19/01/2019
Chia sẻ
Thế hệ 9X, với sự bùng nổ về công nghệ và giáo dục, cho thấy một thói quen chi tiêu hoàn toàn khác so với 2 thế hệ tiền bối.

Thói quen tiêu tiền khác biệt của thế hệ 9X

Thói quen chi tiêu của giới trẻ hiện nay rất khác so với các thế hệ trước. Nếu một số thói quen thực sự đáng lo ngại và có thể gây ra nợ nần trong tương lai thì cũng có những số liệu nghiên cứu tài chính của thế hệ này không hẳn là tiêu cực.

Vậy sự khác biệt của thế hệ trẻ là gì? Từ số tiền họ chi cho nhà ở đến ăn uống và mua sắm bạn sẽ nhận ra người trẻ ngày nay thực sự phóng khoáng, mạo hiểm và thông minh.

su khac biet trong thoi quen tieu tien cua the he 9x voi 7x va 8x
Nguồn: Balance

Nhà ở

Điều này thực sự phụ thuộc vào việc họ thuê hay mua nhà. Ví dụ, giới trẻ Mỹ chi gần 93.000 USD tiền thuê nhà cho đến khi bước sang tuổi 30, cao hơn 10,400 USD so với Thế hệ 8X và hơn 21,600 USD so với 7X, một phần do yếu tố lạm phát.

Về quyền sở hữu nhà ở, chỉ có 37% người trẻ trong độ tuổi từ 25-34 hiện nay có nhà riêng so với 45% thế hệ 7X ở độ tuổi này. Dù bằng cách nào, thế hệ 9X đã chi khoảng 35% chi tiêu hàng năm cho nhà ở trong khi Thế hệ 8X chi 33% và 7X chi 31%.

Trên thực tế, mua một ngôi nhà đã không còn là mơ ước và hạnh phúc của giới trẻ ngày nay như trước đây. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 68% những người mua nhà cho biết cảm thấy hối hận do bội chi khi trả góp, chi phí bảo trì phát sinh hoặc mua phải một ngôi nhà có chất lượng thấp. Điều này có thể bắt nguồn từ nợ gia tăng của sinh viên, trì hoãn kết hôn và sinh con.

Thực phẩm và ăn uống

Nhìn chung, người trẻ hiện nay chi tiêu nhiều hơn so với các thế hệ trước, đặc biệt là trong thói quen ăn uống như đi ăn ngoài hoặc mua cà phê đắt tiền. Ví dụ, 60% 9X sẽ mua một tách cà phê có giá hơn 4 USD so với chỉ 40% của Thế hệ 8X hoặc vỏn vẹn 29% của thế hệ 7X.

Ăn tại một nhà hàng nổi tiếng là một thói quen thời thượng khác với 79% 9X được hỏi nói rằng họ sẽ chi tiền cho việc đó so với 66% ở Thế hệ 8X và 56% của 7X.

Ngoài ra, người trẻ cũng tiêu tiền cho các dịch vụ mới chẳng hạn như taxi, Uber hoặc một thiết bị điện tử mới. Trên thực tế, 76% cho biết họ đã chi tiền cho một tiện ích mới, trong khi 69% mua quần áo mà họ không bao giờ mặc.

Một cuộc khảo sát khác cho thấy khoảng 75% người trẻ hiện nay có tâm lí cạnh tranh với nhau về quần áo, xe hơi, điện thoại và các dịch vụ khác trong khi khoảng một nửa trong số họ sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán các nhu yếu phẩm như thực phẩm và hóa đơn hàng tháng.

Kế hoạch hưu trí và tài chính

Sau hàng loạt các thói quen chi tiêu nhiều hơn, người trẻ hiện nay cũng có kế hoạch tiết kiệm sớm hơn. Ví dụ, hơn 9X có kế hoạch tài chính cá nhân cụ thể so với 21% của 8X và 18% của 7X.

Người trẻ cũng có khả năng tạo ra kế hoạch tài chính chuyên nhiệp với sự giúp đỡ của một cố vấn tài chính và cập nhật hàng năm. Họ cũng thường xuyên giám sát các tài khoản ngân hàng và hiểu biết nhiều hơn về các khoản phí. Mặc dù là hai thế hệ trải qua nhiều khác biệt, thế hệ 8X và 7X đều dành khoảng 12% thu nhập để tiết kiệm cho nghỉ hưu.

Người trẻ sẵn sàng tiêu tiền hơn bao giờ hết

Bất chấp các thiếu hụt trong chi tiêu, phần lớn các người trẻ hiện nay đều cảm thấy an tâm về cách họ tiêu tiền, một cuộc khảo sát của Charles Schwab cho thấy. Ví dụ, 81% 9X cảm thấy tự tin vào khả năng đạt được các mục tiêu tài chính so với 65% của Thế hệ 8X và 54% của 7X.

Nhìn chung, thói quen chi tiêu dường như phản ánh các ưu tiên của thế hệ mới: sự tiện lợi, tập trung vào trải nghiệm hơn là tài sản tích lũy và bắt đầu e ngại khi nói đến quyền sở hữu nhà ở và kết hôn.

Tuy nhiên, sẽ là một thiếu sót trong quá trình so sánh nếu không nhìn nhận các yếu tố khách quan như nợ vay của sinh viên tăng, mức lương thấp hơn, thậm chí là nền kinh tế đang đi xuống. Những yếu tố này, cũng như thói quen chi tiêu của người trẻ, chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tài chính hiện tại và tương lai của mỗi quốc gia.

Xem thêm

Thu Phương