|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự hoài nghi trong khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

10:24 | 17/11/2022
Chia sẻ
Hoài nghi chính là rào cản khiến chúng ta mất kết nối với nhau.

Những người trẻ mong ước xây dựng thành công doanh nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ, nhưng vấp phải một rào cản lớn nhất là sự hoài nghi. Hoài nghi về năng lực, hoài nghi về kết quả. Trong chuỗi sự kiện True Builders Talk diễn ra mới đây tại Hà Nội, ông Trịnh Ngọc Bảo, đồng sáng lập kiêm Giám đốc vận hành Base.vn đã có bài nói chuyện chia sẻ về chủ đề này.

 ÔngTrịnh Ngọc Bảo, đồng sáng lập kiêm Giám đốc vận hành Base.vn. (Ảnh: Base).

Vượt qua sự hoài nghi

Theo ông Bảo, sau 6 năm thành lập, đến nay Base.vn đã có 7.000 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam, sở hữu hơn 50 ứng dụng quản trị trên nền tảng và đứng thứ 90 trong các trang web có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam, với hơn 4 triệu lượt mỗi ngày.

"Chúng tôi sau hơn 6 năm qua, đã đứng vững bằng đôi chân của mình. Tất cả những nỗ lực tự thân hàng ngày của hàng trăm con người để vượt qua một thách thức rất lớn đó là sự hoài nghi", ông Bảo nói.

Đó là sự hoài nghi về năng lực của những người trẻ trong mong ước xây dựng một công ty thành công trong lĩnh vực B2B, đặc biệt lại là về quản trị và điều hành doanh nghiệp. Sự hoài nghi về một sản phẩm công nghệ của người Việt liệu có thể lớn?

Vị Giám đốc điều hành kể, những ngày đầu khi mang sản phẩm của mình qua gặp một người tiền bối cũng trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, vừa nhìn qua cái là anh hỏi ngay: “Các em clone (sao chép) lại thằng nào ở quốc tế? Cái này giống như thằng kia từng làm chứ gì?”.

Ông Trịnh Ngọc Bảo cho rằng sự hoài nghi đã lấy đi của chúng ta rất nhiều thứ. Hoài nghi chính là rào cản khiến chúng ta mất kết nối với nhau.

"Đó có thể là một trong những thực tế không chỉ của riêng chúng tôi mà còn ở rất nhiều các lĩnh vực khác. Một số trong chúng ta sẽ thỏa hiệp. Nhưng chúng tôi lựa chọn sự khẳng định của riêng mình. Chúng tôi chia sẻ nhiều hơn với khách hàng của mình về cả những ước mơ và những thiếu sót. Chỉ có sự chia sẻ mới giúp chúng ta vượt qua sự hoài nghi", ông Bảo nêu thực tế.

Mã gen mới của doanh nghiệp

Trước sự hoài nghi của nhiều người, theo lãnh đạo Base.vn, khi ấy công ty đặt ra mục tiêu nhất định phải tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp đang chuyển đổi số, nơi tất cả đều chia sẻ và kết nối để phát triển doanh nghiệp.

Theo ông Bảo, khi có sự thật thuần tuý thì hoài nghi sẽ không còn. Có một sự thật luôn đúng đó là những gì chúng ta đã trải qua. Đó có thể là thành công, thất bại hoặc thách thức trong hành trình số hóa, hành trình đi tới đổi mới sáng tạo.

Sếp Base.vn cho rằng bối cảnh kinh doanh trong nhiều năm trở lại đây thay đổi nhanh chóng. Hầu hết các doanh nghiệp lớn trước đây đều có những xuất phát điểm tốt về vốn, thời cơ kinh doanh hay nhiều sự hậu thuẫn nguồn lực.

Nhưng giờ đây tất cả các doanh nghiệp Việt Nam hầu hết đều phải tự đứng trên đôi chân của mình để cạnh tranh và tăng trưởng. Kèm theo sự dịch chuyển đó, chúng ta bắt buộc phải đưa hoạt động đổi mới sáng tạo trở thành trọng điểm và cải tiến trở thành một mã gen mới trong tất cả ngóc ngách của một doanh nghiệp.

Đồng quan điểm với ông Bảo, bà Phạm Thị Hương, CEO Autotech Việt Nam thành thật thừa nhận rằng trong 9 năm qua, "dù cải tiến, doanh nghiệp sẽ luôn rơi vào giai đoạn chững nếu tiếp tục duy trì phương thức thủ công cũ, bởi thiếu tính cập nhật, tính hệ thống và phân mảnh". Do đó, Autotech đã tiến hành chuyển đổi số, song khi bắt đầu công cuộc cải tiến nằm ở sự kháng cự của hơn 160 nhân sự.

“Bởi họ cảm thấy tốn thời gian, phải làm gấp đôi việc cùng tâm thế công nghệ là gánh nặng. Chính vì thế, lãnh đạo phải dẫn dắt trực tiếp triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’ cũng vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thật sự của số hóa trong công việc của họ”, bà Hương nhấn mạnh.

Sau 3 tuần áp dụng chuyển đổi số, bà Hương cho biết Autotech Việt Nam đã thay đổi tư duy làm việc và thói quen của 60% đội ngũ nhân viên, 15 quy trình, 27 luồng đề xuất được số hóa.

Hay như ông Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Thái Bình Dương, cũng cho biết xác định chuyển đổi số là hành trình lâu dài, lãnh đạo tập đoàn đã phải tiếp cận công nghệ rất quyết liệt, cuốn chiếu từng quy trình vận hành, buộc nhân sự phải thích nghi với phương pháp làm việc từ xa.

“Chúng tôi ưu tiên số hóa các nhiệm vụ thiết yếu trước để mọi hoạt động hàng ngày không bị đình trệ. Đồng thời, thực thi quy tắc chỉ xử lý công việc trên nền tảng công nghệ, nếu tự ý phân mảnh, công việc và đề xuất sẽ không được ghi nhận và phê duyệt”, ông Hoàng nói.

Chí Dũng